“สนั่น” ย้ำ “เอกชน-ประชาชน” ต้องการให้ กนง.ลดดอกเบี้ยกระตุ้นกำลังซื้อ

สนั่น อังอุบลกุล

“สนั่น” ประธานหอการค้าไทย เผยเข้าใจ กนง.คงดอกเบี้ย 2.50% รักษาเสถียรภาพเงินทุนเข้า-ออก แต่ “เอกชน-ประชาชน” ต้องการให้ลดดอกเบี้ยบรรเทาภาระลูกหนี้ หวั่นกระทบขีดความสามารถในการแข่งขัน

วันที่ 10 เมษายน 2567 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าเข้าใจมุมมองของคณะกรรมการนโยบายการเงินแห่งชาติ (กนง.) ที่ยังมองว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ระหว่างการฟื้นตัว การดูแลหนี้สาธารณะไม่ให้สูง การรักษาเสถียรภาพของเงินทุนเข้าออก ซึ่งปัจจัยทั้งหมดทำให้ กนง.คงอัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 2.50%

แต่ในมุมของผู้ประกอบการและประชาชนก็อยากให้มีการลดดอกเบี้ย ในภาวะที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ และต้นทุนต่าง ๆ อยู่ระดับสูง แม้การลดดอกเบี้ยจะไม่ใช่ปัจจัยหลักที่ทำให้ต้นทุนหรือภาระของผู้ประกอบการและประชาชนลดลง แต่ก็มีส่วนช่วยบรรเทาภาระลูกหนี้ในภาวะปัจจุบันที่เศรษฐกิจขยายตัวต่ำ และกำลังซื้อในประเทศซบเซา

“ต้องจับตามองท่าทีของ กนง.นับจากนี้ไป ว่าจะยังคงอัตราดอกเบี้ยเช่นเดิมอีกหรือไม่ หากยังคงอัตราดอกเบี้ยในลักษณะนี้ไปอีกระยะ ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะ SMEs ที่มีต้นทุนค่าพลังงาน ค่าวัตถุดิบ รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่สูง กระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน”

และมองว่า หากธนาคารกลางประเทศอื่นมีการลดดอกเบี้ย ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็น่าจะมีการลดดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับประเทศอื่น เพื่อรักษาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย

ดังนั้น หอการค้าฯ มองว่า หากรัฐบาลจะมีนโยบายทางการคลังเพิ่มเติมผ่านมาตรการต่าง ๆ เฉพาะกลุ่มที่เปราะบาง เช่น Soft Loan ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนที่ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อบรรเทาผลกระทบ คงจะมีส่วนช่วยประคองความสามารถของ SMEs ให้เดินหน้าต่อไปได้ แล้วหวังว่า กนง.จะได้พิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายในครั้งถัดไปต่อไป