นักวิชาการ TDRI ขอบคุณ สนช.เลื่อนพิจารณาพ.ร.บ.ข้าว แนะรื้อร่างกฎหมายใหม่เสริมเรื่องกองทุนวิจัยและพัฒนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เลื่อนวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. …ออกไปตามที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิก สนช. ในฐานะผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ. … ได้ขอเลื่อนการพิจารณาออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะอยากทำความเข้าใจสังคม

รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวว่า ขอบคุณที่ สนช.รับฟังเหตุผลและข้อมูลจากทุกภาคส่วน และได้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว อย่างไรก็ตาม หากจะมีการนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งควรต้องมีการมองไปข้างหน้า เน้นแก้ปัญหาและสร้างรายได้ระยะยาวให้กับชาวนา โดยควรให้มีการจัดตั้งให้มีกองทุนวิจัยและส่งเสริมข้าวไทย เพิ่มการวิจัยและพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้การวิจัยตอบโจทย์ตลาดให้ได้

“การนำเทคโนโลยีใหม่เข้ามาใช้ในการเพาะปลูกแก้ปัญหาให้ชาวนา ตลอดจนการเสริมสร้างองค์ความรู้ และเปิดให้ทุกภาคส่วนทั้งรัฐ เอกชน นักวิชาการ พ่อค้า ชาวนา วิสาหกิจชุมชนได้มีส่วนร่วมถือเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ การให้อำนาจหน่วยงานรัฐในการกำกับดูแลก็ควรเป็นไปเพื่อความเหมาะสม กรมการข้าวควรมุ่งทำหน้าที่วิจัยและพัฒนาพันธุ์ ว่าทำอย่างไรให้ข้าวไทยหอม หรือจะมีพันธุ์ข้าวใหม่ๆ ได้อย่างไร ที่ผ่านมาไทยมีงบประมาณและนักวิจัยจำนวนจำกัดและเกษียณไปมาก ต้องดูแลเรื่องนี้“