ออกมอก.บังคับ 19 รายการ ตู้เย็น/แบตสำรอง/เมลามีน

“สมอ.” เตรียมบังคับใช้ “มอก.บังคับ” 19 รายการ สกัดสินค้าด้อยคุณภาพ “เหล็ก” อ่วมสุดเจอ 7 รายการ พร้อมลุยตรวจหมวกกันน็อกไร้มาตรฐานลดอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ในปี 2562 นี้ สมอ.เตรียมประกาศ มอก.บังคับใหม่ 19 มาตรฐาน (มีทั้งกำหนดใหม่และแก้ไขจากมาตรฐานเดิม) จากปัจจุบันมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) มีทั้งหมด 3,282 มาตรฐาน แบ่งเป็น มอก.ทั่วไป 3,170 มาตรฐาน และ มอก.บังคับ 112 มาตรฐาน โดยหลังจากนี้ผู้ผลิตต้องปรับกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานบังคับ และร้านค้าต้องเคร่งครัดการจำหน่ายสินค้าที่มี มอก. เพื่อความปลอดภัยผู้บริโภคด้วย

สำหรับ มอก.บังคับใหม่ 19 มาตรฐาน ได้แก่ 1.ตู้เย็นและตู้เย็นแบบมีช่องแช่เยือกแข็งสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม : ประสิทธิภาพพลังงาน 2.ตู้เย็นและตู้เย็นแบบมีช่องแช่เยือกแข็งสำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย 3.เครื่องเสียง วีดิทัศน์ และเครื่องใช้อิเล็กทรอนิกส์ที่คล้ายกัน คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย 4.เต้าเสียบและเต้ารับ สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย และงานทั่วไปที่มีจุดประสงค์คล้าย : เต้าเสียบและเต้ารับที่มีแรงดันไฟฟ้าที่กำหนดไม่เกิน 250 โวลต์ 5.แบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าสำหรับการใช้งานแบบพกพา-คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย 6.ท่อพีวีซีสำหรับใช้เป็นท่อน้ำดื่ม 7.ฟิล์มยืดหุ้มห่ออาหาร

8.ภาชนะและเครื่องใช้เมลามีน-ฟอร์มาลดีไฮด์ ยูเรีย-ฟอร์มาลดีไฮด์ และเมลามีน-ยูเรีย-ฟอร์มาลดีไฮด์ สำหรับอาหารเฉพาะด้านความปลอดภัย 9.เครื่องตัดวงจรใช้กระแสเหลือแบบไม่มีอุปกรณ์ป้องกันกระแสเกิน สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย และใช้ในลักษณะที่คล้ายกัน เล่ม 1 หลักเกณฑ์ทั่วไป แก้ไขครั้งที่ 1 10.เคเบิลเส้นใยนำแสง เล่ม 3-10 : เคเบิลภายนอกอาคาร-

ข้อกำหนดคุณลักษณะเป็นรายกลุ่มสำหรับเคเบิลเส้นใยนำแสงโทรคมนาคมชนิดติดตั้งภายในท่อร้อยสายฝังดินโดยตรงและแขวนในอากาศ โดยใช้ลวดพัน 11.หลอดไฟฟ้าไส้ทังสเตน สำหรับใช้ในที่อยู่อาศัย และที่มีจุดประสงค์ให้แสงสว่างทั่วไปคล้ายกัน เล่ม 1 คุณลักษณะที่ต้องการด้านความปลอดภัย

12.เหล็กลวดคาร์บอนต่ำ 13.เหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนสำหรับงานโครงสร้างรถยนต์ 14.เหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อนสำหรับถังก๊าซ 15.เข็มพืดเหล็กกล้ารีดร้อน 16.เหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็นสำหรับรถยนต์ 17.เหล็กกล้าทรงแบนรีดร้อน

สำหรับงานทั่วไปและงานดึงขึ้นรูป 18.เหล็กกล้าทรงแบนรีดเย็นเคลือบสังกะสีโดยกรรมวิธีจุ่มร้อนแผ่นม้วน แผ่นแถบ แผ่นตัด และแผ่นลูกฟูก 19.เหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็นสำหรับงานโครงสร้างทั่วไป

นอกจากนี้ สมอ.ยังลงพื้นที่ตรวจร้านจำหน่ายสินค้าเพื่อป้องปรามการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยล่าสุดตรวจสอบที่ตลาดพูนทรัพย์ จ.ปทุมธานี พบหมวกกันน็อกไม่ได้มาตรฐานได้ดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์