ซีพีเอฟผนึก 13 องค์กรรัฐ-เอกชน เพิ่มพื้นที่สีเขียว “Green City by MOAC” ลดฝุ่น PM 2.5

ซีพีเอฟร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร หน่วยงานรัฐ-ภาคเอกชน ขับเคลื่อนโครงการ Green City by MOAC ปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM 2.5 ส่งเสริมคนกรุงปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพมหานคร เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ลดปัญหามลพิษอย่างยั่งยืน

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟ ร่วมกับ 13 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการ Green City by MOAC ตามแนวคิดปลูกเพื่อป(ล)อด ล้านต้น ลด PM 2.5

 

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ซีพีเอฟ ร่วมสนับสนุนต้นไม้ จำนวน 250,000 ต้น พร้อมทั้งให้ ซีพี เฟรชมาร์ท 160 สาขาทั่วกรุงเทพฯ เป็นจุดกระจายต้นไม้มอบให้กับพี่น้องประชาชน เพื่อนำกลับไปปลูกที่บ้าน ที่ทำงาน และในพื้นที่ว่างต่างๆ ด้วยตระหนักดีว่า ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาสำคัญที่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนทุกคน ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ 3 เสาหลัก อาหารมั่นคง สังคมพึ่งตน ดินน้ำป่าคงอยู่ ของซีพีเอฟ

พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดเตรียมต้นไม้ 6 ชนิดที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ศึกษาแล้วว่า พืชเหล่านี้มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับฝุ่น 25-50% ได้แก่ ต้นกระดุมทอง ไม้ประดับตระกูลคล้า (คล้านกยูง) ไม้ตระกูลว่าน (เศรษฐีเรือนใน) ไม้ตระกูลเฟิร์น (เฟิร์นขนนก เฟิร์นเจ้าฟ้า) ไม้เลื้อย (ตีนตุ๊กแก) และต้นสนไซเปรส

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับภาครัฐ ภาคประชาสังคม และชุมชนอนุรักษ์ฟื้นฟู และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยมากกว่า 1 หมื่นไร่ ผ่านโครงการ “ซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ลุ่มน้ำป่าสัก เขาพระยาเดินธง” โดยได้อนุรักษ์และฟื้นฟูป่า จำนวน 5,971 ไร่ ที่เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี และโครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้องป่าชายเลน จำนวน 2,388 ไร่ ใน จ.สมุทรสาคร ระยอง สงขลา พังงา และชุมพร รวมทั้ง โครงการซีพีเอฟ รักษ์นิเวศ ส่งเสริมการปลูกต้นไม้บริเวณพื้นที่ว่างในสถานประกอบการ โรงงาน และฟาร์มทั่วประเทศ ซึ่งดำเนินการไปแล้วประมาณ 1,720 ไร่ ช่วยปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ ร่วมบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน

ทั้งนี้ โครงการ Green City by MOAC จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ ลานน้ำพุ สยามพารากอน โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน พร้อมแจกต้นไม้ 1 ล้านต้น ให้แก่ประชาชน จำนวน 5 ต้นต่อ 1 คน ซึ่งสามารถลงทะเบียนขอรับต้นไม้และแจ้งจุดรับได้ที่ www.green-city.online