ร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ” ในฮ่องกง รับตรา Thai SELECT คุณภาพดีรสชาติอร่อย

“ทูตพาณิชย์ฮ่องกง” เดินหน้าค้นหาร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพ เพื่อมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ล่าสุดได้มอบตรา Thai SELECT Casual ให้กับร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ”

วันที่ 3 พ.ค. 2564 นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง เปิดเผยว่า สำนักงานฯ ได้เดินหน้าค้นหาร้านอาหารไทยที่ตั้งอยู่ในฮ่องกง และมอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ตามนโยบายที่ได้รับจาก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

ที่ได้มอบหมายให้เพิ่มจำนวนร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่จะเข้ามาใช้บริการว่าจะได้บริโภคอาหารไทยที่มีคุณภาพ มาตรฐาน และรสชาติไทยแท้

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานฯ ได้พิจารณาและประเมินร้าน “ข้าวมันไก่ประตูน้ำ” หรือชื่อภาษาอังกฤษ คือ Water Gate Chicken Rice พบว่า เป็นร้านอาหารไทยที่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด คือ ร้านค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน และรสชาติมีความเป็นไทยแท้ โดยเฉพาะรสชาติของไก่และน้ำจิ้มไก่ เหมือนกับที่บริโภคที่ประเทศไทย ขณะที่เมนูอื่น ๆ ทั้งกุ้งแช่น้ำปลา ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ (น้ำใส และน้ำข้น) หมูทอด ลูกชิ้นปิ้ง และข้าวเหนียวมะม่วง เป็นต้น ก็มีรสชาติไทยแท้ จึงได้มอบตราสัญลักษณ์ Thai SELECT Casual ให้กับทางร้าน

สำหรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT Casual เป็นตราสัญลักษณ์ใหม่ ที่มอบให้ร้านอาหารไทยที่ให้บริการอาหารที่มีรสชาติไทย แต่มีข้อจำกัดในด้านบริการ อาจจะเป็นร้านที่มีขนาดเล็ก มีความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกสะดวกสบายในการใช้บริการ เช่น ร้านอาหารไทยในฟู้ดคอร์ท ร้าน Fast Food ร้านอาหารที่มีที่นั่งจำกัดหรือไม่มีที่นั่งหน้าร้าน Food Truck หรือร้านอาหารไทยที่มีเมนูไม่มาก แต่ล้วนเป็นอาหารไทยที่มีรสชาติตามต้นตำรับไทย หรือเป็นร้านที่ให้บริการอาหารไทยแนว Street Food เป็นต้น

นางชณันภัสร์กล่าวว่า ปัจจุบันร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำที่ฮ่องกง มี Mr.Louis Ngan เป็นผู้บริหารและเป็นเจ้าของ มีจำนวน 4 สาขา ได้แก่ เขตนิวเทอริเทอรี่ 2 สาขา (สาขาแรกในเขต Tai Po ตั้งเมื่อปี 2561 และสาขา Yuen Long เดือน ต.ค.2562) เกาลูน 2 สาขา (Tsim Sha Tsui และ Mongkok) ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวฮ่องกงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน ที่เคยเดินทางมาเที่ยวประเทศไทย และได้ตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาเพิ่มขึ้นอีกเป็น 8 สาขา ภายในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ รูปแบบของร้าน มีการออกแบบตกแต่งร้านเหมือนร้านข้าวมันไก่และร้านก๋วยเตี๋ยวในไทย ซึ่งชาวฮ่องกงชื่นชอบ และมีการวางแผนขยายธุรกิจข้าวมันไก่ โดยออกแบบตกแต่งร้านและเมนูอาหารเหมือนกันทุกสาขา และจะมีการพัฒนาระบบครัวกลาง เพื่อควบคุมมาตรฐานของอาหารและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เหมือนกันทุกสาขาด้วย และปัจจุบัน มีพ่อครัวคนไทยและท้องถิ่นจำนวนกว่า 80 คน ไม่รวมถึงพนักงานฝ่ายผลิตอาหารในครัวกลางจำนวน 20 คน เพื่อกระจายวัตถุดิบและอาหารไปตามสาขา

นางชณันภัสร์ กล่าวว่า จากการเติบโตของร้านข้าวมันไก่ประตูน้ำ จึงเป็นโอกาสของการส่งออกเนื้อไก่ โดยเฉพาะสะโพกไก่ ที่ร้านต้องการนำมาทำข้าวมันไก่ เพราะมีความมันและนิ่มกำลังพอดี และยังมีความต้องการนำเข้าวัตถุดิบในการผลิต เช่น ข้าว เครื่องปรุง ของแห้งต่าง ๆ โดยไม่ผ่านคนกลาง จากเดิมที่ซื้อผ่านผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทยหรือตัวแทนสินค้าในฮ่องกง เช่น วัตถุดิบสดและแห้ง น้ำกะทิ และมะม่วง เป็นต้น โดยมีสินค้าที่นำเข้าเอง คือ ชาตรามือ และกาแฟไทย

นอกจากนี้ บริษัทดังกล่าว ยังมีแผนเปิดร้านอาหารในรูปแบบและสไตล์ที่แตกต่างจากร้านข้าวมันไก่ เพื่อนำเสนออาหารไทยที่มีรสชาติดั้งเดิมให้กับชาวฮ่องกง จึงเป็นโอกาสที่ดีของผู้ประกอบการไทยในการจำหน่ายวัตถุดิบ เช่น ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก และผักของไทย เครื่องปรุง เช่น น้ำจิ้มไก่ และเครื่องดื่ม เช่น ผงไมโล น้ำหวานเฮลบลูบอย ของไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกงได้เพิ่มขึ้นด้วย