ศูนย์วิทย์ฮาลาล จุฬาฯ นำ ‘ฮาลาลไทย’ เชื่อมสัมพันธ์ ไทย-ซาอุฯ

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า นับเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ไทยกับซาอุดิอาระเบีย จะกลับมารื้อฟื้นขึ้น หลังห่างเหินมานานกว่า 30 ปี และส่วนสำคัญที่เป็นสะพานเชื่อมความสัมพันธ์ในครั้งนี้ ต้องยกผลประโยชน์อย่างสูงให้กับฮาลาลไทย เริ่มต้นจากที่ประชุมวิชาการ และการแสดงสินค้านานาชาติ “Thailand Halal Assembly 2518” ที่จัดขึ้นช่วงเดือนธันวาคม 2561 โดยผู้แทนจากซาอุดิอาระเบีย ดร.อับดุลเราะฮมาน อับดุลเลาะฮมุฮัมมัด อัลซาอิด ผู้แทนซาอุฯ จากองค์กรสันนิบาตมุสลิมโลก Muslim World League-MWL หรือ รอบิเฏาะฮ ได้เดินทางมาเยี่ยมศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ รวมถึง เข้าร่วมงาน THA 2018

“สิ่งหนึ่งที่ท่านให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือความสัมพันธ์อันเป็นปกติระหว่างไทยกับซาอุฯ โดยย้ำในเรื่องการส่งออกผลิตภัณฑ์อาหาร รวมถึง ผลิตภัณฑ์ฮาลาลจากไทยไปสู่ซาอุฯ จะมีความสะดวกมากขึ้น ซึ่งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซาอุฯ ได้ผ่อนปรนในการทำงานต่อไทย รวมถึง ยังมีนักธุรกิจจากซาอุฯ 6 กลุ่ม เดินทางมาไทย นับเป็นมิติใหม่ที่น่ายินดี

ดร.มูฮัมหมัด บิน อับดุลคารีม อัลอิซซา เลขาธิการทั่วไปของสมาคมมุสลิมโลก กล่าวว่า ซาอุฯ สนใจด้านฮาลาลอย่างมาก โดยรัฐบาลซาอุฯ จะให้ Muslim world league หรือสำนักเลขาธิการองค์การสันนิบาตโลกมุสลิม เป็นผู้แทนจากรัฐบาลซาอุฯ ดำเนินการในเรื่องของฮาลาล ซึ่งไทยถือเป็นประเทศชั้นนำในการส่งออกผลิตภัณฑ์ฮาลาลไปยังประเทศซาอุฯ เพราะไทยได้ใช้หลักการของวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่เชื่อถือได้แน่นอน นอกจากนี้ รัฐบาลซาอุฯ ก็มีเป้าประสงค์ที่จะร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาลกับไทย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์