มหา’ลัยสอน “ออนไลน์” 1 เมษา งานหนังสือ-ศูนย์อาหาร MBK เสิร์ฟถึงที่

ถนนทุกสายมุ่งสู่ออนไลน์ ทุกมหาวิทยาลัยดีเดย์ 1 เม.ย. เปลี่ยนการสอนยกแผงด้วยออนไลน์ สจล.ลาดกระบังรับบท “พี่เลี้ยง” ด้าน มศว ตั้งศูนย์อบรมเรื่องเทคโนโลยี เผยเป็นครั้งแรกของอีเวนต์ระดับชาติ “งานสัปดาห์หนังสือ” ปรับกลยุทธ์เลี่ยงไวรัสจากออนกราวนด์เป็นออนไลน์เต็มรูปแบบ ส่วนศูนย์อาหารมาบุญครองปรับแผนรุกออนไลน์-แคเทอริ่ง

เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ขยายวงกว้างและเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น ล่าสุด มติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ประกาศยกระดับมาตรการป้องกันโดยเฉพาะในพื้นที่มหาวิทยาลัย

ศ.ดร.สุุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธาน ทปอ. และอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังประชุมกับมหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีมติให้หยุดเรียน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยให้ทุกมหาวิทยาลัยจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ทดแทน

กรณีที่บางมหาวิทยาลัยไม่มีความพร้อม สจล.จะอบรมเรื่องเทคโนโลยีให้ทั้งบุคลากรภายในและภายนอก พร้อมให้มีการประชุมผ่าน video conference

ปัจจุบัน สจล.มีบุคลากรราว 2,000 คน และมีนิสิต นักศึกษารวม 30,000 คน หากเกิดโรคระบาดขึ้นจะควบคุมได้ยาก จึงใช้โอกาสนี้ทดลองการเรียนผ่านระบบออนไลน์ไปด้วย ซึ่งเป็นที่ต้องการของคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว

“วิชาที่ต้องใช้ห้อง lab อาจต้องเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยบ้าง ส่วนงานบริหารก็สลับกันทำงาน โดยเฉพาะงานหลังบ้านที่ต้องทำต่อเนื่อง”

ศ.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จุฬาฯลงมติให้เรียนผ่านระบบออนไลน์ 100% ในช่วงที่ประเทศเผชิญกับวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ซึ่ง ทปอ.มีกรอบเวลาให้มหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการได้ทันที รวมถึงที่กำลังสร้างความพร้อมให้ตัวเอง โดยดีเดย์ในวันที่ 1 เมษายน 2563

ด้านมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) ปรับรูปแบบการสอนออนไลน์เริ่ม 22 มีนาคมนี้ หากสถานการณ์บานปลาย มศว จะรับมือได้ทันที โดยครูและผู้สอนได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการให้ความรู้และการใช้เทคโนโลยีเช่นกัน พร้อมสลับหรือเหลื่อมเวลากรณีที่ต้องเข้ามาใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัย ขณะที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้ปิดพื้นที่เพื่อเรียนผ่านออนไลน์แทน และอาจจะต้องสอบผ่านระบบออนไลน์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางสาวโชนรังสี เฉลิมชัยกิจ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) พร้อมพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน ประกาศพลิกกลยุทธ์จัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 เข้าสู่การซื้อขายออนไลน์เต็มรูปแบบ ภายใต้แนวคิด “หนังสือดิ้นได้ไปออนไลน์” เนรมิตเมืองหนังสือให้ช็อปได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทาง www.thaibookfair.com ตั้งแต่ 25 มีนาคม-5 เมษายน 2563

โปรโมชั่นพิเศษจะมีคูปองส่วนลดจากสมาคมวันละ 1.25 แสนบาท รวม 12 วัน คูปองส่วนลดจาก Lazada รวม 2 ล้านบาท คูปองส่วนลดอีก 2 แสนบาท พร้อมโปรโมชั่นฟรีค่าส่งเมื่อช็อปครบ 600 บาทหรือต่ำกว่า และส่วนลดพิเศษจาก Kerry Express

“การผนึกกำลังครั้งนี้เพื่อยืนยันว่า งานหนังสือไม่เลิก ไม่เลื่อน แต่เปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของนักอ่านทุกท่าน ส่วนนักอ่านที่ไม่ถนัดช็อปออนไลน์ สมาคมได้เตรียมให้ข้อมูลวิธีใช้ในรูปแบบวิดีโออินโฟกราฟิก และไลน์แชตกลางที่จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลทุกขั้นตอน” นางสาวโชนรังสีกล่าว

นายสมเกียรติ มรรคยาธร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี ผู้ผลิตข้าวถุงมาบุญครอง และผู้บริหารศูนย์อาหารมาบุญครอง ในเครือ MBK กล่าวว่า ผลจากโควิด-19 ทำให้ลูกค้ามาใช้บริการศูนย์อาหารลดลงกว่า 50% ศูนย์จึงปรับกลยุทธ์โดยรุกธุรกิจบริการส่งอาหารดีลิเวอรี่ และเพิ่มบริการจัดเลี้ยง (catering) แทน เพื่อช่วยเหลือพนักงานให้มีงานทำ

“ก่อนหน้านี้ MBK ปรับลดค่าเช่าให้ 6 เดือน พร้อมคืนเงินค้ำประกันบางส่วนให้ผู้ประกอบการนำกลับไปหมุนเวียน แต่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย ภาครัฐควรให้ความมั่นใจประชาชนมากกว่านี้ เพื่อไม่ให้ตื่นตระหนกจนไม่ออกมาใช้ชีวิตประจำวัน”