แนวโน้มราคาทองวันนี้ (23 พ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างวันราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง 0.58% ท่ามกลางแรงขายสกุลเงินปลอดภัยเนื่องจากนักลงทุนทั่วโลกกลับมาเปิดรับความเสี่ยง (Risk on) ประกอบกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -9 ในเดือน พ.ย. ซึ่งถือว่า “ต่ำกว่า” ที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จึงเป็นปัจจัยกดดันดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากสกุลเงินยูโร ที่แข็งค่าขึ้นขานรับการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในยูโรโซนที่ปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ -23.9 ในเดือน พ.ย. ขณะที่นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ ซึ่งเป็นคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) กล่าวว่า เขามีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 75 bps ในการประชุมเดือน ธ.ค. สถานการณ์ดังกล่าวหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,749.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในระหว่างวัน

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำลดช่วงบวกในเวลาต่อมา ส่วนหนึ่งได้รับแรงกดดันจากแรงขายทำกำไร เนื่องจากทองคำยังไม่สามารถทะลุผ่าน Downtrend line ได้ นอกจากนี้ ทองคำยังถูกกดดันจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งตลาดหุ้นเอเชีย ตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นยุโรป ซึ่งบั่นทอนความต้องการลงทุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ปัจจัยที่กล่าวมากดดันให้ราคาทองคำอ่อนตัวลงมาปิดตลาดบริเวณ 1,739.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่มขึ้น +0.87 ตัน

สำหรับวันนี้ ติดตามการเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน, ดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการ, ยอดขายบ้านใหม่, คาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM และ FOMC Meeting Minutes

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,749-1,753
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,729-1,711
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,753