EA-NEX แจงตลาดหุ้น ปมรถเมล์อีวีสาย 38 ไฟไหม้

EA-NEX

EA-NEX ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้า สาย 38 บริเวรณใต้สะพานข้ามแยกประตูน้ำ

วันที่ 10 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX รายงานตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อแจ้งถึงกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้า สาย 38 ที่บริเวณใต้สะพานข้ามแยกประตูน้ำ ถนนเพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี ว่า จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าเกิดอุบัติเหตุจากคนขับรถไฟฟ้ามีการเลี้ยวรถเบี่ยงไปช่องทางขวา เพื่อหลบรถที่จอดอยู่ช่องซ้ายจนทำให้หลังคารถชนกับคานของสะพานข้ามแยกที่ยื่นล้ำออกมา ส่งผลให้แบตเตอรี่บนหลังคารถด้านขวาได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง จนทำให้แบตเตอรี่เสียหายอย่างมากและเกิดเพลิงลุกไหม้

ซึ่งในบริเวณดังกล่าวนี้เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยแบตเตอรี่ของกลุ่มบริษัทผ่านกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนของการผลิตตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์ ATF 16949:2016 และแบตเตอรี่ของบริษัทยังได้รับรองมาตรฐานระดับสากลในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยตามมาตรฐาน IEC62660-2:2018, EC62660-3:2016 และ ECE R100.02 ซึ่งเป็น
มาตรฐานหลักของระบบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่าง ๆ

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทในฐานะที่เป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้า ได้ดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุและจะอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซมรถคันดังกล่าวให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ISO9001