แนวโน้มราคาทองวันนี้ (8 ม.ค.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 8 มกราคม 2567

คำแนะนำ

แม้ว่าวันก่อนหน้าราคาทองคำจะสร้างระดับสูงสุดใหม่จากวันก่อนหน้า และแรงซื้อเพิ่มขึ้น แต่หากราคายังไม่สามารถผ่านกรอบแนวต้านในทิศทาง Sideway ได้ อาจทำให้ราคามีโอกาสอ่อนตัวลงช่วงสั้น แนะนำรอเปิดสถานะขายหากราคาปรับตัวขึ้นทดสอบโซน 2,063-2,079 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ทั้งนี้อาจพิจารณาแบ่งปิดสถานะขายทำกำไรออกบางส่วน หากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับโซนที่ 2,024-2,007 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากหลุดสามารถถือสถานะขายต่อ พร้อมลดการลงทุนหากราคาผ่าน 2,079 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ปัจจัยพื้นฐาน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ราคาทองคำผันผวนในกรอบเกือบ 40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ปิดบวกเพียง 2.54 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคานั้นมีความผันผวน หลังจากสหรัฐรายงานตัวเลขตลาดแรงงาน เนื่องจากในภาพรวมตลาดแรงงานออกมาแข็งแกร่ง ทั้งการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สูงกว่าคาดสู่ระดับ 216,000 ตำแหน่ง ค่าจ้างเฉลี่ยเพิ่ม 0.4% สูงกว่าคาด และอัตราว่างงานที่ 3.7% ต่ำกว่าคาด

ภาพดังกล่าวจึงส่งผลให้ในช่วงแรกดัชนีดอลลาร์มีการดีดตัวขึ้นก่อน กดทองร่วงลงทำระดับต่ำสุดที่ 2,024 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หลังจากนั้น ทองคำมีแรงซื้อกลับจนปิดบวกเล็กน้อย เพราะหากดูตัวเลขการจ้างงานที่สูงกว่าคาดนั้น ส่วนใหญ่มาจาก Noncyclical Sector หรือกลุ่มที่ไม่ได้มีผลต่อเศรษฐกิจโดยตรง เช่น Healthcare แต่ส่วนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโดยตรง Cyclical Sector เช่น ภาคการผลิต การเงิน การบริการ กลับไม่ได้ขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อ ISM เผย PMI ภาคบริการอ่อนแอลงเช่นกันที่ 50.6 ต่ำกว่าคาด 52.5 ทองคำจึงยังมีแรงซื้อสลับเข้ามา

ปัจจัยที่ต้องติดตาม