หุ้นไทยดีดตัวตามหุ้นสหรัฐ ตอบรับเงินเฟ้อ

หุ้น

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด ดีดตัวตามตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับเงินเฟ้อออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ +3.2% แม้จะปรับขึ้นแต่ตลาดให้น้ำหนักคำพูดประธานเฟดที่ปูทางลดดอกเบี้ย จึงไม่มีผลในทางลบ ระวังฟันด์โฟลว์ต่างชาติชะลอตัว เป็นแรงกดดันภาวะตลาดช่วงนี้ผันผวน

วันที่ 13 มีนาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 1 จุด (-0.04%) นักลงทุนชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูความชัดเจนจากการประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐในเดือน ก.พ.

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,370-1,390 จุด แม้จะได้ Sentiment บวกจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐ CPI เดือน ก.พ.ออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ +3.2% ส่งผลให้นักลงทุนยังเชื่อมั่นว่า FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ฟันด์โฟลว์ต่างชาติที่ชะลอตัวยังคงเป็นแรงกดดันให้ภาวะตลาดในช่วงนี้ผันผวน

ประเด็นสำคัญวันนี้ 1.กลุ่มท่องเที่ยว-นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน จากผลของฤดูกาล โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวฯ รายงานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติรายสัปดาห์ (4-10 มี.ค.) มีจำนวน 698,675 คน ลดลง 6.8% WOW หลัก ๆ เป็นการลดลงของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย (-26%) ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนทรงตัวที่ 123,550 คน (-0.39%) มองเป็นผลบวกจากมาตรการ Free Visa ไทย-จีน เริ่ม 1 มี.ค.เป็นต้นไป

2.เงินเฟ้อสหรัฐลดลงช้า คาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเร็วสุดยังคงเดิม คือเดือน มิ.ย. โดยสหรัฐประกาศตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน ก.พ.ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.2% จาก 3.1% ในเดือน ม.ค. และมากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3.1% ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPl) ลดลงสู่ระดับ 3.8% จาก 3.9% ในเดือน
ม.ค. แต่น้อยกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 3.7% ตลาดหุ้นสหรัฐตอบรับในทางบวก เนื่องจากตลาดให้น้ำหนักกับคำพูดของประธานเฟดที่ปูทางลดดอกเบี้ยอัตราเงินเฟ้อ แม้จะปรับขึ้นแต่ใกล้เคียงกับที่ตลาด จึงไม่มีผลในทางลบ

3.ติดตามจีนรายงานยอดปล่อยสินเชื่อใหม่เดือน ก.พ. บ่งชี้ทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.92 ล้านล้านหยวน ในเดือน ม.ค. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หากตัวเลขเดือน ก.พ.ยังปรับขึ้นต่อเนื่อง จะเพิ่มความคาดหวังถึงการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจีนในระยะถัดไป เป็น
Sentiment บวกกับตลาดหุ้นจีนรวมถึงตลาดหุ้นไทย

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ WHA (ปิด 4.78 บาท ซื้อ/เป้า 5.40 บาท) มี Sentiment บวกจากข่าวกระทรวงพาณิชย์สหรัฐและคณะผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนจะเดินทางเยือนประเทศไทย
13-14 มี.ค.นี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือด้านการผลิตและห่วงโซ่อุปทานกับทั้งสองประเทศเป็นบวกต่อกลุ่มนิคม

และ SPA (ปิด 13.80 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 15 บาท) จากกำไรธุรกิจหลักไตรมาส 1/2567 จะเติบโตทั้ง YOY และ QOQ ตามการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการขยายสาขา มีสตอรี่หนุนเก็งกำไรจากการย้ายตลาดซื้อขายจาก MAI ไป SET