“กอช.” ชวนวางแผนออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณหลังอายุ 60 ปี พร้อมรับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100%

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา พ่อค้าแม่ค้า เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพอิสระ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ วางแผนการออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ หลังอายุ 60 ปี กับ กอช. ในโปรโมชันพิเศษส่งท้ายปี

ผู้ที่สมัครสมาชิกออมเงินกับ กอช. 1,200 บาท รับเงินสมทบสูงสุด 100% พร้อมรับสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. 100 บาทฟรี! ร่วมลุ้นโชคเงินรางวัล 10 ล้านบาท ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 26 ธันวาคม 2561 ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ

นางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กอช. เป็นหน่วยงานของรัฐ อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง เพื่อเสริมสร้างระบบบำนาญให้แก่ผู้ที่เป็นแรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ นักเรียน นิสิตและนักศึกษา ที่ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก 3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ที่มีอายุ 15 – 60 ปี สามารถใช้สิทธิในการสมัครเป็นสมาชิก กอช. เพื่อเติมเต็มเงินออมหลังเกษียณเป็นรายเดือนเพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางการเงิน

สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีสิทธิในการสมัครสมาชิก กอช. จำนวนกว่า 6 ล้านราย สามารถตรวจสอบสิทธิในการสมัครออมเงินกับ กอช. ตามนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่มีมติเห็นชอบมาตรการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จากฐานข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มที่ผู้มีรายได้น้อยได้ชำระผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะคงเงินที่จ่ายเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มไว้ 1% ก่อน ส่วนที่เหลือ 6% จะนำมาจำแนกข้อมูลดังนี้

1) 5% เพื่อการใช้จ่าย เงินในส่วนนี้จะโอนเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ภายในวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

2) 1% รัฐบาลจะมอบให้คุณ (ที่มีสิทธิในการสมัครเป็นสมาชิก) ได้ออมเงิน ซึ่งออมเงินกับกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) โดยเงินจะโอนเข้าบัญชีของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่เป็นสมาชิก กอช. ในแต่ละราย โดยผู้เป็นสมาชิก กอช. จะได้รับเงินเพิ่ม 3 ต่อแบบพิเศษ ดังต่อไปนี้

ต่อที่ 1 ได้รับเงินสมทบจากรัฐบาลในแต่ละปีตามช่วงอายุของสมาชิกแต่ละคน ดังนี้

ช่วงอายุ 15 – 30 ปี รัฐสมทบให้ครึ่งหนึ่งของเงินออมแต่ละครั้ง
โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 600 บาท หรือ คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 4% ต่อปี*

ช่วงอายุ 30 – 50 ปี รัฐสมทบให้ 80% ของเงินออมแต่ละครั้ง
โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 960 บาท หรือ คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 7% ต่อปี*

ช่วงอายุ 50 – 60 ปี รัฐสมทบให้เท่ากันกับเงินออมแต่ละครั้ง
โดยรวมกันทั้งปีไม่เกิน 1,200 บาท หรือ คิดเป็นดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 9% ต่อปี*

ต่อที่ 2 ดอกผลของเงินสะสม และเงินสมทบที่นำไปลงทุน

ต่อที่ 3 เมื่ออายุครบ 60 ปี จะได้รับเงินบำนาญเป็นรายเดือน

*เงินสมทบสูงสุดในแต่ละช่วงอายุเทียบกับเงินสะสมสูงสุดที่มีจำนวน 13,200 บาท/ปี

ทั้งนี้ กอช. ได้จัดโปรโมชันส่งท้ายปี 2561 ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เชิญชวนผู้ที่สนใจสมัครสมาชิก กอช. 1,200 บาท รับเงินสมทบจากรัฐบาลสูงสุด 100% พร้อมรับสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. 100 บาท ลุ้นโชคเงินรางวัล 10 ล้านบาท ผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ถึง 26 ธันวาคม 2561 ของมีจำนวนจำกัด 200,000 คนเท่านั้น

สำหรับช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกและผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชัน “กอช” เพื่อสมัครสมาชิก ดูข้อมูลบัญชีเงินออม และใช้ตรวจสอบสิทธิการสมัครสมาชิกได้ ทั้งระบบ iOS และ Android หรือที่ www.nsf.or.th สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนเงินออม 02-049-9000

ติดต่อสมัครสมาชิกและรับบริการอื่นๆ ของ กอช. ได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยทุกสาขา รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ