ห้างถอนอุทธรณ์แวตรีฟันด์ สรรพากรเฮ/นักท่องเที่ยวแห่คืนในเมือง

สรรพากรโล่ง ! กลุ่มห้างใหญ่ถอนอุทธรณ์แวตรีฟันด์ฯในเมืองแล้ว เผยล่าสุดมีผู้ให้บริการคืนแวตนักท่องเที่ยวในเมือง 2 ราย ยอดขอคืนภาษีกว่า 3 ล้านบาท ชี้ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน ด้านกลุ่ม “คิง เพาเวอร์-ธุรกิจอัญมณี” ยังเงียบไม่มียื่นใบสมัครเพิ่ม ระบุมีเวลาถึงสิ้น มี.ค.นี้ก่อนสรุปประเมินผลมาตรการต่อไป

นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง (downtown VAT refund for tourists) จากที่ได้รับรายงานจากส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ในปัจจุบันยังมีเพียง 2 รายเท่านั้น คือ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ได้รับอนุญาตให้ทดสอบระบบเป็นรายแรก ซึ่งล่าสุดได้ยื่นจุดให้บริการเพิ่มอีก 2 จุด จากที่เริ่มไปแล้ว 3 จุด รวมเป็น 5 จุด และกลุ่มห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ที่ยื่นมาในรอบภายใต้โครงการไทยแลนด์แกรนด์เซล โดยขอเปิดจุดให้บริการ 5 จุด ได้แก่ เซ็นทรัล ชิดลม, เซ็นทรัลเวิลด์, เอ็มโพเรียม, สยามพารากอน และโรบินสัน สุขุมวิท

ส่วนกรณีมีข่าวว่ากลุ่มคิง เพาเวอร์กับผู้ประกอบการธุรกิจค้าอัญมณีรายใหญ่แสดงความสนใจจะสมัครเป็นตัวแทนคืน VAT นักท่องเที่ยวในเมืองด้วยนั้น จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยื่นสมัครเข้ามาแต่อย่างใด

“ตอนนี้เท่าที่ได้รับรายงานยังมีแค่ 2 ราย ยังไม่มีรายอื่นยื่นสมัครเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งการเป็นตัวแทนคืน VAT ต้องมีการลงทุนระบบที่จะเชื่อมกับกรมสรรพากร ดังนั้น ผู้ประกอบการบางส่วนก็อาจจะไม่อยากลงทุนตรงนี้” นายปิ่นสายกล่าว

อย่างไรก็ดี กรมสรรพากรเปิดรับสมัครตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2562 ซึ่งหลังจากนั้นทางกรมสรรพากรจะดำเนินการประเมินผลว่า การคืน VAT ในเมืองให้ผลอย่างไรบ้างต่อไป

นายปิ่นสายกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ได้รับรายงานว่าปัจจุบันทางกลุ่มสมาคมผู้ค้าปลีกไทยที่รวมตัวกันสมัครเป็นตัวแทนคืน VAT ในเมือง ในนามบริษัท แวตรีฟันด์ เซอร์วิส ไทยแลนด์ ได้ขอถอนอุทธรณ์คำสั่งกรมสรรพากรในกรณีที่มีการยื่นเอกสารไม่ตรงกับหลักเกณฑ์เงื่อนไขของกรมสรรพากร ตั้งแต่คราวที่เปิดรับสมัครตัวแทนรอบแรกไปแล้ว

ทั้งนี้ กรมสรรพากรรายงานปริมาณธุรกรรมการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของนักท่องเที่ยวในเมือง พบว่าจนถึง ณ วันที่ 20 ม.ค. 2562 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติยื่นขอคืนเงินภาษีในเมืองตามจุดที่เปิดให้บริการแล้วกว่า 5,000 ราย คิดเป็นมูลค่าสินค้าที่มีการขอคืนภาษี จำนวน 61.9 ล้านบาท และเป็นยอดภาษีที่ขอคืนจำนวน 3.15 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมีสัดส่วนมากที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้บริการจุดคืนภาษีที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวยังใช้บริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มในเมืองได้จนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2562