กรุงไทย ดัน 5 ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ใช้งาน เผย กำลังเร่งแก้ปัญหาคอขวด พร้อมเปิดตัว Krungthai Innovation Lab

กรุงไทย ดัน 5 ฟีเจอร์ใหม่เอาใจผู้ใช้งาน เผยกำลังเร่งแก้ปัญหาคอขวด พร้อมเปิดตัว Krungthai Innovation Lab ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า แอปพลิเคชั่น “กรุงไทย NEXT” ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง เพราะหลังเปิดตัวได้เพียง 5 เดือน มียอดผู้ใช้งานถึง 5 ล้านคน และมียอดธุรกรรมสูงกว่า 500 ล้านครั้ง โดยล่าสุดได้พัฒนา 5 ฟีเจอร์ใหม่ ได้แก่ บริการถอนเงินไม่ใช้บัตร ผ่านเครื่องเอทีเอ็มกรุงไทยกว่า 8,800 เครื่องทั่วประเทศ เปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำ ไม่เสียค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี บริการตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง Krungthai Connext รู้ทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE สมัครง่าย ไม่มีค่าใช้จ่าย และ สมาร์ท AI ระบบอัจฉริยะที่รู้ใจ แนะนำรายการธุรกรรมที่สำคัญ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะผู้ใช้งานแต่ละท่าน

โดยการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งถือว่าก้าวกระโดดในหลายธนาคาร ทำให้อาจเกิดปัญหาคอขวดได้ โดยเฉพาะในช่วงสิ้นเดือน โดยธนาคารได้เร่งคลี่คลายปัญหาดังกล่าวอยู่ คาดว่าจะแก้ไขได้ใน 6-9 เดือนข้างหน้า ซึ่งธนาคารได้พัฒนาระบบและนวัตกรรม เพื่อตรวจสอบและส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าเมื่อจะมีปัญหาเกิดขึ้น

“การจะคลายเรื่องคอขวด ในขณะที่ยังให้บริการอยู่นั้น ก็เหมือนเติมน้ำมัน ในตอนที่เครื่องบินบินอยู่ อาจต้องใช้เวลา เพื่อยกระดับระบบนี้” นายผยง กล่าว

สำหรับเรื่องการจะปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารนั้น มองว่าการพิจารณาของธนาคารจะดูทั้งเรื่องอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อเงินฝาก (Loan to deposit ratio) ว่าจะมีผลกระทบแค่ไหน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 92% โดยถ้าสินเชื่อโตราว 97-98% อาจต้องเปลี่ยนเหตุผลการตัดสินใจต่อไป ทั้งยังเรื่องเงินฝากกระแสรายวันและเงินฝากออมทรัพย์ (CASA) และส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อีกด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารได้เปิดตัว Krungthai Innovation Lab ซึ่งเป็นศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง และเป็นแหล่งรวมคนรุ่นใหม่ที่ร่วมคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการแบบครบวงจร เพื่อก้าวสู่ Invisible Banking ด้วย 4 แกนสำคัญ ได้แก่ 1.Business Innovation 2.Data Innovation 3.Product & Process Innovation และ 4.IT Innovation โดยแต่ละแกนมีการจัดตั้งทีมงานดูแล รวมทั้งธนาคารได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงาน ให้มีความสะดวก ทันสมัย เหมาะสมกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งการสร้าง Krungthai Innovation Lab ในครั้งนี้ สอดคล้องกับความต้องการของธนาคารในการพัฒนาบุคลากร กระบวนการทำงาน และทักษะที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นต้นแบบในการพัฒนา Software ด้วยแนวคิดแบบ Agile ซึ่งมุ่งเน้นการส่งมอบ Software ที่ยืดหยุ่นสูง เพื่อให้ธนาคารสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ