ธปท. ชี้สินเชื่อไตรมาสแรกโตชะลอตัว 5.6%

นายสมชาย เลิศลาภวศิน ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาส 1 พบว่า สินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ขยายตัวชะลอลงอยู่ที่ 5.6% โดยสินเชื่อที่ขยายตัวสูงได้แก่ สินเชื่ออุปโภคบริโภคสูงต่อเนื่องอยู่ที่ 10.1% เนื่องจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่เร่งตัวตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้นไตรมาสแรก ก่อนที่ ธปท.จะบังคับมาตรการคุมเพดานการให้สินเชื่อ (LTV) เพิ่มขึ้น ที่เริ่มบังคับใช้ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่สินเชื่อของภาคธุรกิจ พบว่า ธุรกิจขนาดใหญ่มีการชำระหนี้คืน ทำให้การเติบโตอยู่ระดับต่ำที่ 4.4% ส่วนสินเชื่อธุรกิจขยายตัว 3.4% และสินเชื่อเอสเอ็มอีโตต่ำ 1.5%

“คุณภาพสินเชื่อทรงตัว ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการบริหารคุณภาพพอร์ตสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ ด้านกำไรสุทธิของทั้งระบบธนาคารพาณิชย์ยังเพิ่มขึ้น จากรายได้ดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และรายได้ที่เป็นรายการพิเศษ รวมถึงค่าใช้จ่ายการกันสำรองที่ลดลง โดยระบบธนาคารพาณิชย์มีความมั่นคงและมีเสถียรภาพ โดยมีเงินสำรอง เงินกองทุน และสภาพคล่องอยู่ในระดับสูง สามารถรองรับการขยายตัวของสินเชื่อในระยะต่อไปได้” นายสมชายกล่าว