ค่าเงินบาท​เปิดที่​ 30.34 บ./ดอลลาร์​ ตลาดการเงินโลกเริ่มผ่อนคลาย-ธปท.แย้มดูแลค่าเงิน​เพิ่ม

ภาพ: Paula Bronstein/Getty Images

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้านักกลยุทธ์ตลาดทุนสายงานธุรกิจตลาดเงินทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้านี้​ (9​ ..)​ ที่ระดับ 30.34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน โดยกรอบเงินบาทวันนี้อยู่ที่​ 30.27-30.37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมา ความตึงเครียดในตลาดการเงินจางหายไปแทบทั้งหมดดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 0.5% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 5bps มาที่ระดับ 1.87% สวนทางกับเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับเงินเยน 0.6% และสกุลเงินหลักอื่นๆ ราว 0.2% ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวลงถึง 4% พร้อมกับราคาทองที่ย่อตัว 1.1% ตามภาพความเสี่ยงสงครามที่ผ่อนคลายลง

โดยฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ มีการรายงานการจ้างงานภาคเอกชน (ADP) ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 2.0 2 แสนตำแหน่งในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาจากการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในแทบทุกภาคธุรกิจ ชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังขยายตัวแข็งแกร่งและไม่ได้รับแรงกดดันจากปัญหาการเมืองมากอย่างที่ตลาดการเงินเข้าใจ

ส่วนของตลาดเงินไทยในวันที่ผ่านมาอ่อนค่าอย่างรวดเร็วจากความเห็นของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)​ เรื่องที่จะมีมาตรการผ่อนคลายให้เงินทุนไหลออกเพิ่มเติมในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนข้างหน้า

แต่วันนี้ เชื่อว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบลงจากตลาดที่เปิดรับความเสี่ยง แนะนำจับตาทิศทางของตลาดการเงินเอเชียไปพร้อมพร้อมกัน เพราะเป็นช่วงใกล้การลงนามสัญญาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าน่าจะเป็นปัจจัยหนุนให้มีกระแสเงินทุนไหลเข้าเอเชีย ซึ่งสามารถหนุนเงินเอเชียและเงินบาทให้แข็งค่าได้.จิติพลกล่าว