ระบบเอไอ “เราไม่ทิ้งกัน” ไม่มั่ว แค่เช็กข้อมูลเพิ่ม ยังไม่ได้ 5 พัน อุทธรณ์-แก้ไขได้

กระทรวงการคลัง ยืนยันระบบ “เอไอ” ที่ใช้ตรวจสอบรับเงินเยียวยา 5,000 บาท มีมาตรฐาน เตรียมเปิดให้กลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์กว่า 4.78 ล้านคน ยื่นอุทธรณ์ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ช่วงสัปดาห์หน้า

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า “ยืนยันว่าระบบการตรวจสอบของกระทรวงการคลัง ผ่านระบบเอไอนั้น ไม่ได้มั่วอย่างแน่นอน กระทรวงการคลังไม่ได้ไปกำหนดว่าใครจะเป็นเกษตรกร เป็นเจ้าของกิจการ หรือเป็นนักศึกษา เพื่อไม่ให้เงินเยียวยา แต่เป็นเพราะระบบตรวจสอบเจอในฐานข้อมูลของหน่วยงานต่างๆ ดังนั้นยืนยันว่าระบบที่วางไว้นั้นมีมาตรฐาน และพร้อมเปิดให้กลุ่มคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์อุทธรณ์ผลการพิจารณา”

ขณะนี้ กระทรวงการคลังกำลังเร่งตรวจสอบผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาท เสร็จภายในสัปดาห์นี้ ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนจำนวน 27 ล้านคน หลังจากนั้นเปิดให้กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์ล่าสุดมีตัวเลขกว่า 4.78 ล้านคน ยื่นอุทธรณ์ ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com มีการเพิ่มปุ่มให้อุทธรณ์ ขณะนี้รับทราบข้อมูลวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ทั้งในกรณีระบุว่าไม่เป็นเกษตรกรแล้วตัดทิ้ง รวมถึงกรณีถูกระบบว่าเป็นผู้ประกอบการแล้ว ขอให้เตรียมข้อมูลไว้ เพื่อประกอบการยื่นอุทธรณ์

สำหรับกลุ่มไม่ผ่านเกณฑ์ 4.78 ล้านราย จะทยอยได้รับ SMS แจ้งผลการพิจารณาตั้งแต่ในช่วงวันที่ 12-14 เมษายน 2563 โดยส่วนใหญ่ไม่ผ่านเกณฑ์เนื่องจากได้รับการดูแลผลกระทบจาก โควิด-19 โดยรัฐบาลผ่านช่องทางอื่น เช่น ข้าราชการ ผู้รับบำนาญ ผู้ได้รับสิทธิ์ประกันสังคม เกษตรกร เป็นต้น

หรือกลุ่มที่ไม่ผ่านหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เช่น นักเรียน นักศึกษา ซึ่งยังคงมิได้ประกอบอาชีพเป็นหลัก และส่วนหนึ่งได้รับการดูแลผ่านช่องทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือกลุ่มที่ยังสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เช่น ผู้ค้าขายออนไลน์