ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชะลอถ่วงดัชนี Free Float หลังเจอเสียงค้านพรึ่บ

กราฟหุ้น

หลังตลาดหลักทรัพย์ฯ ชะลอการปรับ-คำนวณดัชนีด้วย Free Float เปิดรับฟังความเห็นเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย “บล.เอเซียพลัส” เปิดโผ หุ้นผ่อนคลาย-เสี่ยงถูกขายทำกำไร

วันที่ 6 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เริ่มมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการคำนวณดัชนี โดยใช้ปริมาณการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) เข้ามามีน้ำหนักตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ม.ค. 64 เพื่อให้ดัชนีสอดคล้องกับความเป็นจริง และเป็นไปตามระบบของสากลมากขึ้น หลังจากนั้นเริ่มมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) จากผู้ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ช่วงกลาง มี.ค. 64

ล่าสุดได้ข้อสรุปว่า ให้ชะลอการปรับคำนวณดัชนีด้วยวิธีดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมีผู้ให้ความเห็นส่วนมาก “ไม่เห็นด้วย” ด้วยหลายสาเหตุ อาทิ หุ้นไทยส่วนใหญ่เป็นธุรกิจครอบครัว อาจไม่เหมาะกับการนำ Free Float มาถ่วงน้ำหนัก, การเพิ่มน้ำหนักที่ไม่มีเจ้าของที่แท้จริง อาจส่งผลให้บริษัทขาดความเต็มที่ในการดำเนินธุรกิจ วิธีดังกล่าวไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาหุ้นที่มี Free Float ต่ำ

ด้วยกระแสการเก็งกำไรที่เริ่มเปลี่ยนทิศ ทางฝ่ายวิจัยบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส จำกัด จึงเริ่มทำการวิเคราะห์ว่าในช่วงที่ผ่านมา มีหุ้นอะไรที่ถูกเก็งกำไร และถูกกดดันจากประเด็นดังกล่าว โดยการหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวเลข Free Float และผลตอบแทนตั้งแต่ช่วงที่ตลาดเริ่มมีแนวคิดการปรับเปลี่ยนวิธีคำนวณดัชนี (ปลาย ๆ เดือน ม.ค. 64) ถึงปัจจุบัน พบว่า ภาพรวมส่วนใหญ่จะมีทิศทางที่แปรตามกันคือ หุ้น Free Float มาก (สูงกว่าค่าเฉลี่ย SET100 ที่ 47.3%) มักจะ Outperform ตลาด และหุ้นที่มี Free Float น้อยหลายบริษัท Underperform ตลาดอย่างเห็นได้ชัด

ในทางกลับกันหากตลาดชะลอการปรับคำนวณดัชนีด้วยวิธีดังกล่าวออกไปก่อน ภาพรวมน่าจะส่งผลดีต่อตลาด เนื่องจากหุ้นที่มี Free Float ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 54 บริษัท มี Market Cap รวมกันสูงถึง 7.1 ล้านล้านบาท สูงกว่าหุ้นที่มี Free Float สูงกว่าค่าเฉลี่ย 46 บริษัท โดยมี Market Cap รวมกันที่ 6.3 ล้านล้านบาท

ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ จึงทำการค้นหา “หุ้นลมเปลี่ยนทิศ” โดยที่ผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ ดังนี้ 1.หุ้นที่ผ่อนคลายจากประเด็นดังกล่าว คือ หุ้นที่มี Free Float ต่ำกว่า 40% และ Underperform ตลาดมากสุดในช่วงที่ผ่านมา

2.หุ้นที่อาจถูกขายทำกำไรบ้างคือ หุ้นที่มี Free Float สูงกว่า 60% และ Outperform ตลาดสุดในช่วงก่อนหน้า ได้ผลลัพธ์ 15 หุ้นผ่อนคลาย และอีก 15 หุ้นที่อาจถูกเก็งกำไร จากตลาดชะลอการใช้ Free Float ถ่วงดัชนี

สรุปการชะลอการถ่วงดัชนีด้วย Free Float ออกไปก่อน แม้จะมีทั้งหุ้นที่ผ่อนคลาย รวมถึงหุ้นที่อาจถูกขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่ภาพรวมน่าจะช่วงลดความผันผวนของตลาดฯ ในระยะถัดไป