บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (26 ม.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 26 มกราคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยระหว่างวันราคาทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกในประเด็นยูเครน ล่าสุดวานนี้นายเจมส์ ฮีปปีย์ รัฐมนตรีกลาโหมอังกฤษ เปิดเผยว่า รัสเซียได้ส่งบุคลากรจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับชุดจู่โจมล่วงหน้าทางทหารเข้าสู่ยูเครนแล้ว

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐกล่าวว่า เขาจะพิจารณาคว่ำบาตรส่วนบุคคล (personal sanctions) ต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน หากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน สถานการณ์ยังคงกระตุ้นแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจนหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือนบริเวณ 1,853.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำมีแรงขายสลับเข้ามาโดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ ที่แข็งค่าขึ้นจากแรงซื้อดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินปลอดภัย และการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วและแรงกว่าที่คาดไว้เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ ปัจจัยดังกล่าวสกัดช่วงบวกราคาทองคำ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +4.65 ตันสะท้อนกระแสเงินทุนที่ไหลกลับเข้าสู่กองทุน ETF ทองท่ามกลางการร่วงลงของสินทรัพย์เสี่ยง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐ พร้อมจับตาผลการประชุมเฟดในเวลา 02.00 น.และถ้อยแถลงนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดในเวลา 02.30 น. คาดเฟดจะอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.00-0.25% พร้อมส่งสัญญาณเกี่ยวกับปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. รวมถึงแผนการปรับลดขนาดงบดุลในอนาคต หากผลการประชุมที่ Hawkish น้อยกว่า หรือตามคาด อาจส่งผลหนุนทองคำได้ กลับกันหากผลการประชุม Hawkish มากกว่าการคาดการณ์ของตลาดจะเป็นปัจจัยกดดันทองคำเช่นกัน

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,833 -1,819
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,863
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,819