MEGA ผู้นำเข้ายาในเมียนมา แจงบริษัทมีสินค้าคงคลัง 3-4 เดือน

เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ หรือ MEGA ผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาในเมียนมา แจงตลาดหลักทรัพย์ฯระยะสั้นยังไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายให้ระงับการจ่ายหนี้ต่างประเทศ-สินค้าไม่จำเป็น ระบุบริษัทมีสินค้าคงคลังอยู่ 3-4 เดือน ลุ้นผลกระทบไม่ลากยาว

วันที่ 21 กรกฎาคม 2565 บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ MEGA ชี้แจงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เกี่ยวกับข่าวล่าสุดในประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่บริษัทได้สร้างสถานะที่แข็งแกร่งมายาวนานตามรายงานของสำนักข่าวต่างประเทศและสื่อข่าวท้องถิ่นบางสื่อ ธนาคารกลางของประเทศเมียนมาได้ออกคำสั่งให้บริษัทและธนาคารในท้องถิ่นระงับและพิจารณาทบทวนกำหนดระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ต่างประเทศ

จากรายงานข่าวธนาคารกลางได้ดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อควบคุมการนำเข้าสินค้าที่ไม่จำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน สามารถอธิบายได้ดังนี้

1) สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นสกุลเงินหลักในการซื้อขายระหว่างประเทศในปัจจุบันเกิดภาวะขาดแคลน และหากสถานการณ์ดังกล่าวมีความยืดเยื้อต่อไปจะส่งผลกระทบต่อการนำเข้า การหมุนเวียนของเงิน และ การค้าเกิดการชะลอตัว

2) อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดการนำเข้าที่กำลังนำมาใช้สำหรับสินค้าที่ไม่จำเป็น อาจนำพาให้สถานการณ์ดังกล่าวมีทิศทางที่ดีขึ้น และฟื้นฟูให้สกุลเงินดอลลาร์เทไปยังสินค้าที่จำเป็น เช่น ยา ซึ่งบริษัทมีการทำธุรกรรมไว้อยู่แล้ว

3) รัฐบาลประเทศเมียนมาได้มีการทำข้อตกลงกับประทศไทยและประเทศจีนว่าด้วยการอนุญาตให้มีการใช้สกุลเงินบาทและหยวนในเขตการค้าชายแดน บริษัทเป็นบริษัทไทยจึงถือเป็นโอกาสที่บริษัทจะได้พิจารณาการบริหารจัดการ รับมือและฟันฝ่ากับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างทันท่วงที

4) ปัจจุบันบริษัทยังคงมีสินค้าคงคลังอยู่ประมาณ 3-4 เดือน บริษัทหวังว่าข้อจำกัดการนำเข้าใหม่ที่กำลังดำเนินการอยู่จะช่วยให้สถานการณ์มีเสถียรภาพกลับสู่ระดับที่สามารถจัดการได้ในระยะสั้น ดังนั้น บริษัทจึงไม่เห็นผลกระทบอันมีนัยสำคัญในระยะอันสั้นนี้

5) อย่างไรก็ตาม หากมาตรการข้อจำกัดใหม่เพื่อจำกัดการค้าในสินค้าที่ไม่จำเป็นที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และที่คาดการณ์ไว้ในอนาคต หากสกุลเงินสหรัฐคอลลาร์/บาท/หยวนเกิดการขาดแคลนและไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลให้ธุรกิจในประเทศเมียนมาเกิดการชะลอตัวถึงปลายปีจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

6) ในช่วงระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา โดยภาพรวมแล้วแม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีผลกระทบทำให้การเติบโตในประเทศเมียนมาเกิดการชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการกระจายสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความสามารถในการทำกำไรโดยรวมของธุรกิจในประเทศเมียนมาแต่อย่างใด เนื่องจากในตลาดสินค้าของบริษัทยังคงมีปริมาณความต้องการซื้อสูง และบริษัทคาดว่าการควบคุมต้นทุนในการขายและการบริหาร (SG&A) จะช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรได้มากขึ้น

7) ประเทศเมียนมาถือเป็นประเทศที่สร้างรายได้ที่ใหญ่ที่สุดในส่วนของธุรกิจจัดจำหน่ายของบริษัท ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่าธุรกิจผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าบริษัท ดังนั้น การชะลอตัวของธุรกิจในประเทศเมียนมาอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทมาก แต่หากมองในมุมผลกำไรแล้วถือว่าส่งผลกระทบน้อย

8) อุตสาหกรรมยาเป็นสินค้านำเข้าที่จำเป็น และบริษัทเป็นผู้นำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยารายใหญ่ที่สุดในประเทศเมียนมา และบริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้านำเข้าที่จำเป็น โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีราคาที่เอื้อมถึงได้ แต่คุณภาพสูงซึ่งเป็นที่ต้องการ ณ ขณะนี้

9) บริษัทเชื่อว่าเป็นโอกาสอันดีที่เราจะสามารถพลิกผันสถานการณ์ดังกล่าวให้เกิดความแข็งแกร่ง แต่หากในระยะสั้นสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อรายได้ของธุรกิจจัดจำหน่าย แต่สำหรับตลาดอื่นและธุรกิจผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของบริษัทยังคงเติบโตดี รวมถึงการควบคุมต้นทุนในประเทศเมียนมาจะสามารถช่วยรักษากำไรในภาพรวมของบริษัท

ทั้งนี้ บริษัทขอรับรองว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นมากกว่าที่เคยในการดูแลความต้องการด้านสุขภาพของชาวเมียนมา และสวัสดิการของพนักงานประมาณ 2,000 คนที่ร่วมงานกับบริษัท และมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะสามารถก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์ดังกล่าวไปได้ด้วยดี และเป็นโอกาสที่ดีที่บริษัทจะเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่งในประเทศเมียนมาอย่างเช่นในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา