ญี่ปุ่นปิ๊งไอเดีย ติดตั้ง “แตรเสียงหมาเห่า” บนรถไฟไว้ไล่กวาง หวังลดจำนวนสัตว์โดนรถไฟชน

บีบีซีรายงานว่า นักวิจัยในประเทศญี่ปุ่นได้ติดตั้งแตรเสียงเห่าเหมือนเสียงสุนัข และเสียงพ่นลมหายใจเหมือนกวาง บนรถไฟญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการชนสัตว์ตายบนรางรถไฟ

โดยหนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุนรายงานว่า การผสมเสียงดังกล่าวถูกออกแบบมาเพื่อให้กวางกลัวและอยู่ห่างๆ จากรางรถไฟ เพื่อลดจำนวนกวางที่ตายบนรางรถไฟ

เจ้าหน้าที่จากสถาบันวิจัยเทคนิครางรถไฟ (อาร์ทีอาร์ไอ) กล่าวว่า เสียงพ่นลมหายใจความยาว 3 วินาที จะทำให้กวางสนใจรถไฟที่กำลังแล่นไป ส่วนเสียงสุนัขเห่า 20 วินาที ก็เพียงพอที่จะทำให้พวกมันหนีออกไปไกลๆ ได้

นักวิจัยจากอาร์ทีอาร์ไอกล่าวอีกว่า จากการทดสอบเมื่อคืนที่ผ่านมา พบว่า เมื่อกวางเข้ามาใกล้รางรถไฟ และปล่อยเสียงดังกล่าวออกไป มีกวางราวครึ่งหนึ่งหนีออกไปจากบริเวณรางรถไฟ ซึ่งหากปรับปรุงแล้วมีประสิทธิภาพเพียงพอ ในอนาคตก็มีแผนจะติดตั้งลำโพงปล่อยเสียงเห่าในจุดที่พบกวางบ่อยๆ แต่จะไม่ติดตั้งในแนวรางที่อยู่ใกล้ย่านที่อยู่อาศัย

ทั้งนี้ สาเหตุที่กวางเข้ามาอยู่ใกล้รางรถไฟเนื่องมาจากพวกมันต้องการธาตุเหล็ก โดยพวกมันจะเลียรางเพื่อให้ได้รับธาตุเหล็กที่เกิดจากล้อและรางรถไฟ ซึ่งเมื่อรถไฟวิ่งมาพวกมันก็หนีไม่ทัน และตายบนรางรถไฟนั่นเอง

ญี่ปุ่นจึงพยายามหาวิธีแก้ปัญหานี้ หนึ่งในนั้นคือแนวคิดที่จะติดตั้งคลื่นอัลตร้าโซนิค ที่จะอนุญาตให้สัตว์ขึ้นมาบนรางได้เฉพาะเวลาที่รถไฟไม่ได้วิ่งเท่านั้น ซึ่งในช่วงการทดลอง ไอเดียนี้ก็ลดจำนวนการตายของกวางลงไปมาก

ด้านกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นระบุว่า จากสถิติพบว่า ในปี 2016 มีกวางและสัตว์อื่นโดนรถไฟชนตายถึง 613 ตัว การชนในแต่ละครั้งยังทำให้รถไฟล่าช้าไปราวอย่างน้อย 30 นาที

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นำแตรรถเสียงสุนัขเห่ามาใช้บนรางรถไฟ แต่รถไฟที่วิ่งกลางเมืองนาระ ดีไซน์ภายนอกน่ารัก เป็นรูปสุนัขและแมว ก็เคยวิ่งไปพร้อมเสียงเปียโนเช่นกัน