พอกันทีกับ “Beijing bikini”!! จีนชี้แฟชั่นโชว์พุง “ไร้อารยะ”

(GREG BAKER - AFP)

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา ทางการของเมืองจี่หนาน มณฑลซานตง ประเทศจีนได้ออกประกาศ ให้พลเมืองสวมเสื้อให้เหมาะสมในสถานที่สาธารณะ โดยมีเป้าหมายเพื่อต่อต้านพฤติกรรมการมวนชายเสื้อขึ้นเปิดเผยหน้าท้องของชายชาวจีนหรือที่เรียกว่า “ปักกิ่งบีกินี่” (Beijing bikini)

โดยการประกาศได้ระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็น “พฤติกรรมที่ไร้อารยธรรม” และทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของเมือง โดยมีผลบังคับใช้กับพลเมือง 8.7 ล้านคนในมณฑลจี่หนานท่ามกลางอากาศร้อน 36 องศาเซลเซียสในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ทางการของเมืองจี่หนานยังเตรียมที่จะปราบปราม “การแต่งกายที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ” ไม่ว่าจะเป็น การเปลือยกายท่อนบนและการเปิดเผยอวัยวะที่ควรปกปิดบางส่วน นอกจากนี้ยังเตรียมออกกฎห้ามการทะเลาะวิวาทในที่สาธารณะ การแซงคิว การทิ้งขยะไม่เป็นที่ และการนำสัตว์เลี้ยงออกมาเดินเล่นโดยไม่มีระเบียบ

ทั้งนี้การมวนชายเสื้อเพื่อเปิดเผยหน้าท้องหรือปักกิ่งบีกินี่เป็นที่นิยมแพร่หลายของชายชาวจีน เพื่อคลายความร้อนของอากาศที่อบอ้าว หลายคนกล่าวว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นเพียงการคลายร้อน โดยไม่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งทำให้โลกร้อน

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกของความพยายามต่อต้านแฟชั่นปักกิ่งบีกินี่ ในเมืองเทียนจิน ใกล้กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ชายวัยกลางคนคนหนึ่งเคยถูกปรับราว 7 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ไม่สวมเสื้อเข้าไปซื้อสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ซึ่งผิดกฎห้ามเปลือยกายของเมืองที่ออกมาเมื่อต้นปีที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้บริหารเมืองฮานดัง มณฑลเหอเป่ยออกแคมเปญส่งเสริมการแต่งกายที่เหมาะสมให้แก่พลเมือง โดยการใช้ภาพยนตร์สั้นที่มีเนื้อหาต่อต้านการมวนชายเสื้อและการเปลือยกายท่อนบนของชายชาวจีน