กลุ่มผู้ลี้ภัยในสหรัฐ ส่งสารถึงชาวโลก เช่าบ้านเก่าสมัยเด็กของ “ทรัมป์” จาก Airbnb

กลุ่มผู้ลี้ภัยในสหรัฐส่งสารถึงชาวโลก เช่าบ้านเก่าสมัยเด็กของ “ทรัมป์” จาก Airbnb นำข้าวของจากบ้านเกิดวางทั่วบ้าน

ไม่นานมานี้ มีข่าวที่เว็บไซต์ Airbnb เปิดให้เช่าบ้านเก่าสมัยเด็กของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ในย่านควีนส์ของนิวยอร์ก เป็นบ้านขนาด 5 ห้องนอน และ 3 ห้องน้ำ โดยเปิดให้เช่าในราคาคืนละ 777 ดอลลาร์สหรัฐฯ (26,000 บาท)

ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมกลุ่มออกซ์แฟมที่นำตัวแทนผู้ลี้ภัยจากหลายประเทศที่มีการสู้รบเข้ามาเช่าพักที่บ้านเกิดของทรัมป์ เสมือนเป็นการส่งสารบางอย่างไปยังผู้นำสหรัฐฯ ที่พยายามจะออกข้อจำกัดต่างๆทางกฎหมายในการแบนกลุ่มผู้ลี้ภัย ซึ่งกลุ่มผู้ลี้ภัยที่เข้าร่วมพักที่บ้านสมัยเด็กของทรัมป์ต่างนำข้าวของสิ่งละอันพันละน้อยที่พวกเขานำติดตัวออกมาจากประเทศบ้านเกิดของตัวเองมาเพื่อตั้งวางไว้ในบ้านสมัยเด็กของทรัมป์ด้วย โดยข้าวของเหล่านี้ถูกจัดวางกึ่งเป็นนิทรรศการย่อมๆไว้ทั่วบ้านทรัมป์ และบางจุดก็เป็นการจัดวางอย่างตลกร้าย ระหว่างข้าวของผู้ลี้ภัยกับภาพถ่ายของทรัมป์ในบ้าน หรือ ผนังที่ตกแต่งแนวธีมทรัมป์ทั้งหลาย เช่น ผู้ลี้ภัยบางคนนำอัลบั้มรูปเก่าของครอบครัวตัวเองที่สมาชิกในครอบครัวเสียชีวิตไปแล้ว ไปวางไว้ข้างๆกับพ็อคเก็ตบุคชีวิตของทรัมป์ เพื่อต้องการส่งสารให้เห็นว่า พวกเขาไม่ได้ต้องการจะมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยแต่พวกเขาต้องการที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยจากภัยคุกคาม

โดย อิลิมาน อาลี ผู้ลี้ภัยจากเยเมน ซึ่งปัจจุบันได้สัญชาติสหรัฐแล้ว และเป็นหนึ่งในผู้เช่าที่เข้าพักบ้านหลังนี้ เล่าแบบยิ้มๆว่า รู้สึกกระอักกระอ่วนเล็กน้อยที่ต้องมาเห็นข้าวของของตัวเองมาวางไว้ในบ้านสมัยเด็กของทรัมป์

แอบดิ อิฟติน ผู้ลี้้ภัยจากโซมาเลีย หนึ่งในผู้เช่าเช่นกัน บอกว่า อยากให้ประธานาธิบดีสหรัฐรู้ไว้ว่าพวกเราไม่ได้เลือกที่จะมาเป็นผู้ลี้ภัย เราแค่ต้องการมีที่อยู่อาศัย

ฮัสซัน อัล-ชาฮาดา ผู้ลี้ภัยจากซีเรีย แสดงความเห็นว่า เขาอยากให้รัฐบาลสหรัฐดูแลผู้ลี้ภัยเท่าเทียมกับประชากรสหรัฐ

สำหรับบ้านสมัยเด็กของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สร้างขึ้นเมื่อปี 1940 โดยนายเฟรด ทรัมป์ บิดาของทรัมป์ ซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และเป็นที่อยู่ซึ่งถูกบันทึกไว้ในสูติบัตรของประธานาธิบดีทรัมป์

ครอบครัวทรัมป์ อาศัยอยู่ที่นี่จนกระทั่งเขาอายุ 4 ขวบ จึงได้ย้ายออกไปอยู่บ้านหลังใหญ่ขึ้นในละแวกเดียวกัน

เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยบอกว่า อยากซื้อบ้านหลังนี้คืน แต่หลังจากนั้นไม่นานบ้านก็ถูกลบออกจากประกาศขาย โดยมีนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซื้อไปในราคา 2.14 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังเคยเปลี่ยนมือมาหลายครั้ง

Refugees Stay at Trump's House

A group of refugees rented President Trump's childhood home on Airbnb. This was their message:

โพสต์โดย AJ+ บน 18 กันยายน 2017