“แอปเปิล” ถอดเกมดูแตร์เตยิงอาชญากร ออกจากแอปสโตร์ เหตุส่งเสริมความรุนแรง-ฆาตกรรม

Google play via BBC

บีบีซีรายงานว่า แอปเปิลได้ถอดเกมแนวต่อสู้ที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูแตร์เต สังหารอาชญากรอย่างเกม “Duterte knows Kung Fu: Pinoy Crime Fighter” ออกจากแอปสโตร์เรียบร้อยแล้วหลังถูกร้องเรียนไม่เหมาะสม เป็นการส่งเสริมการฆาตกรรม

โดยเครือข่ายเคลื่อนไหวผู้ใช้ยาเสพติด หรือ Anpud ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกไปยังทิม คุก ซีอีโอแอปเปิล เพื่อให้ถอดเกมดังกล่าวออก เนื่องจากเป็นการส่งเสริมความรุมแรง การฆาตกรรม และสงครามปราบยาเสพติดในฟิลิปปินส์

ด้านนายโรนัลด์ เดล โรซา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ สตาร์ ว่า การลบเกมนี้เป็นแนวคิดที่ดี เพราะการปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์นั้นไม่ได้มุ่งที่จะฆ่าใคร หรือใช้ความรุนแรง แต่เป็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ลงไปเคาะตรวจค้นตามบ้านเรือน และกระตุ้นให้ผู้ต้องสงสัยหยุดยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

อย่างไรก็ตามนอกจากเกมนี้แล้วยังมีเกมอื่นๆถูกถอดออกเช่นเดียวกัน อาทิ Duterte Running Man Challenge Game, Fighting Crime 2, Tsip Bato: Ang Bumangga Giba!

ทั้งนี้เกมแนวดังกล่าวยังมีให้เห็นได้จากคู่แข่งคนสำคัญอย่าง กูเกิล เพลย์ (Goolge Play) สำหรับผู้ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งจะเป็นเกมแนวยิงต่อสู้กับซอมบี้มากกว่ามนุษย์