ประมวลภาพและเหตุการณ์สำคัญของราชวงศ์อังกฤษในปี 2560

ครอบครัวเจ้าชายวิลเลียม

ราชวงศ์วินด์เซอร์ของอังกฤษ นับเป็นราชวงศ์ต่างประเทศราชวงศ์หนึ่งที่อยู่ในความสนใจของผู้คน ยิ่งในห้วงเวลาที่ทั้งเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าหญิงไดอานา ต่างทรงเติบโตเป็นหนุ่มและต่างมีบทบาทในการปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ มากขึ้น อีกทั้งต่างกำลังสร้างครอบครัวของตัวเอง

โดยในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ เจ้าชายแฮร์รี พระชันษา 33 ปี ก็จะทรงเข้าพิธีเสกสมรสกับ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกันวัย 36 สร้างครอบครัวของพระองค์เอง เช่นเดียวกับที่เจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ทรงมีครอบครัวที่น่ารัก อบอุ่น หลังเสกสมรสกับ เคท มิดเดิลตัน หรือดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ทรงมีพระโอรส พระธิดาที่น่ารักอย่างเจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ และระหว่างนี้ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ยังกำลังทรงพระครรภ์รัชทายาทพระองค์ที่ 3 มีกำหนดราวกลางปีนี้ด้วย

ในรอบปี 2560 ที่เพิ่งผ่านไป ราชวงศ์วินด์เซอร์มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายเรื่อง นับตั้งแต่ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามี สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงประกาศยุติการปฏิบัติพระกรณียกิจอย่างเป็นทางการ ด้วยทรงมีพระชนมายุถึง 96 พรรษาแล้ว โดยสำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้ประกาศข่าวเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม และเจ้าชายฟิลิป ทรงงดเสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม หลังจากทรงงานมายาวนานถึง 65 ปี ซึ่งการตัดสินพระทัยครั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเห็นชอบด้วย

นับแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชย์เมื่อปี ค.ศ.1952 ดยุกแห่งเอดินบะระได้ทรงออกปฏิบัติพระกรณียกิจโดยลำพังพระองค์เองมาแล้วถึง 22,191 ครั้ง ทรงมีพระดำรัสในงานต่างๆ 5,493 ครั้ง ทั้งทรงเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลต่างๆ กว่า 785 แห่ง ทรงเสด็จปฏิบัติพระกรณียกิจในต่างประเทศโดยลำพัง 637 ครั้ง แต่นับจากนี้ไป ดยุกแห่งเอดินบะระจะไม่ทรงรับคํากราบบังคมทูลเชิญเสด็จไปยังงานต่างๆ อีกแล้ว แต่จะทรงเลือกเสด็จไปร่วมงานสาธารณกุศลบางงานเป็นบางโอกาสตามพระอัธยาศัยเท่านั้น

ขณะที่ปี 2560 ยังเป็นปีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ทรงฉลองครบรอบ 70 ปีอภิเษกสมรสหลังจากทรงยืนหยัด เคียงข้างกัน ผ่านเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ในประวัติศาสตร์มาด้วยกันตลอด นับแต่ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกันเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ปี 2490

ในโอกาสครบรอบ 70 ปีอภิเษกสมรสของทั้งสองพระองค์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 ซึ่งทรงเป็นคู่ครองที่ครองชีวิตคู่นานกว่ากษัตริย์พระองค์ใด วิหารเวสต์มินสเตอร์ได้จัดพิธีฉลองด้วยการลั่นระฆังชุดกว่า 5 พันใบ ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮมได้จัดเผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป พระสวามีเนื่องในโอกาสอภิเษกสมรสครบรอบ 70 ปี โดยทั้งสองพระองค์ทรงประทับยืนอยู่หน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระเจ้าจอร์จที่ 3 และพระราชินีชาร์ลอตต์

เจ้าชายฟิลิป กับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภาพจาก REUTERS
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภาพจาก AFP
เจ้าชายฟิลิป กับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ภาพจาก NBC NEWs

ขณะที่เมื่อวันที่ 4 กันยายน ปี 2560 พระราชวังเคนซิงตันก็มีการประกาศข่าวดีว่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาเจ้าชายวิลเลียม หรือดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทรงตั้งพระครรภ์รัชทายาทองค์ที่ 3 หลังจากทรงมีเจ้าชายจอร์จ พระโอรสองค์โตพระชันษา 4 ขวบ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระธิดา พระชันษา 2 ขวบ ซึ่งเป็นขวัญใจของผู้คนทั่วโลก

ส่วนปิปปา มิดเดิลตัน น้องสาววัย 34 ปีของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ซึ่งเป็นที่สนใจของสื่อมาตั้งแต่งานพิธีเสกสมรสของ เคท มิดเดิลตัน กับเจ้าชายวิลเลียม เมื่อวันที่ 29 เมษายน ปี 2554 ที่ปิปปา ทำหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาว ก็มีข่าวดี เข้าวิวาห์กับ เจมส์ แมทธิว แฟนหนุ่มนักธุรกิจด้านการเงิน ที่โบสถ์เซ็นต์มาร์ค ในแองเกิลฟีลด์ เมืองเบิร์กเชียร์ ซึ่งไม่ไกลจากวังที่ประทับของดยุกแห่งเคมบริดจ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม โดยมีเจ้าชายจอร์จรับหน้าที่เป็น เพจ บอย หรือผู้ที่คอยดูแลชายกระโปรงยาวๆ ของเจ้าสาว และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์รับหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาว โดยเจ้าชายและเจ้าหญิงตัวน้อยทั้งสองกลายเป็นจุดเด่นของงานที่ใครๆ ต่างรอชมความน่ารัก และมีภาพปรากฏตามสื่อต่างๆ สร้างความสุข และรอยยิ้มแก่ผู้คนทั่วโลก

ทั้งนี้ งานวิวาห์ของปิปปามีสื่อให้ความสนใจอย่างมาก มีสื่อหลายสำนักที่พยายามตามสืบ ตามเจาะบรรยากาศในงานวิวาห์ซึ่งเจ้าภาพพยายามปิดเงียบ เพราะต้องการความเป็นส่วนตัว งานเลี้ยงรับรองหลังจากเสร็จสิ้นพิธีการในโบสถ์ จัดขึ้นที่บ้านของนายไมเคิล นางแครอล มิดเดิลตัน พ่อแม่ของเจ้าสาวในหมู่บ้านบัคเคิลเบอร์รี ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากโบสถ์ โดยตลอดงานทางการอังกฤษสั่งปิดน่านฟ้าเหนือหมู่บ้านทั้ง 2 แห่ง เพื่อป้องกันการหาข่าวของสื่อต่างๆ และกลุ่มปาปาราสซี ที่อาจใช้โดรนบินโฉบเพื่อถ่ายภาพหรือถ่ายวิดีโอ

ปิปปา
ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์กับเจ้าหญิงชาร์ลอตต์
ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์กับเจ้าหญิงชาร์ลอตต์
เจ้าชายจอร์จและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์
เจ้าชายจอร์จ

ล่าสุด ช่วงใกล้ส่งท้ายปี เจ้าชายแฮร์รีก็มี “ข่าวเซอร์ไพรส์” เมื่อทรงประกาศหมั้นกับ เมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกันวัย 36 ปีหลังจากทรงคบหาดูใจกันมาปีเศษ ตั้งแต่เมื่อกลางปี 2559

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังเคนซิงตัน ได้ประกาศข่าวหมั้นของเจ้าชายแฮร์รี กับ เมแกน มาร์เคิล เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน โดยเจ้าชายแฮร์รี ทรงควงพระคู่หมั้นปรากฏตัวให้สื่อฉายพระรูปที่พระตำหนักเคนซิงตัน กรุงลอนดอน ด้วยพระพักตร์ที่เต็มไปด้วยรอยยิ้มอันเปี่ยมสุข พร้อมทั้งได้ควงพระคู่หมั้นสาวสวยประทานสัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์บีบีซีในวันถัดมาถึงวินาทีขอแต่งงานว่า เป็นช่วงเวลาที่กำลังช่วยกันทำไก่อบในห้องครัวที่พระตำหนักเคนซิงตัน โดยเมแกนเล่าว่า เจ้าชายแฮร์รีทรงคุกเข่าลงข้างหนึ่ง และขอเธอแต่งงาน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สุดแสนโรแมนติก

จากนั้นต่อมาไม่นานสำนักพระราชวังเคนซิงตันได้ประกาศกำหนดวันเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี่ และนางสาวเมแกน มาร์เคิล ในวันที่ 19 พ.ค.2561 โดยพิธีจะจัดขึ้นที่โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์

สำหรับพระคู่หมั้นสาวของเจ้าชายแฮร์รี เป็นนักแสดงสาวที่โด่งจากบท ราเชล เซน ในซีรีส์แนวสืบสวนชื่อ Suits ของอเมริกาที่ออกอากาศตั้งแต่ปี 2554 เป็นสาวลูกครึ่งสองสีผิว โดยนางดอเรีย แร็กแลนด์ แม่ของเมแกน มีสายเลือดแอฟริกัน-อเมริกัน และมีสายเลือดดัทช์-ไอริช มีอาชีพเป็นนักจิตวิทยา และครูสอนโยคะ ส่วนนายโธมัส มาร์เคิล พ่อของเมแกน เป็นคนผิวขาว เป็นผู้กำกับการแสดงมือรางวัลเอ็มมี ปัจจุบันวางมือจากวงการบันเทิงแล้ว

เมแกน จบการศึกษาด้านภาพยนตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น ในรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา เคยทำงานให้กับสถานทูตสหรัฐประจำกรุงบัวโนสไอเรสของอาร์เจนตินา นอกจากนั้นเธอยังเป็นสาวใจบุญ ชอบช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ และเคยร่วมงานกับองค์กรการกุศลหลายแห่ง

ด้านชีวิตรัก เมแกน เคยแต่งงานและหย่ามาแล้วกับ ทรีเวอร์ เองเกิลสัน อดีตสามีโปรดิวเซอร์ภาพยนตร์ ทั้งสองแต่งงานกันในปี 2554 หลังจากใช้ชีวิตคู่ผ่านไป 2 ปี ก็หย่ากันเมื่อปี 2556

ในปี 2561 นี้ ราชวงศ์วินด์เซอร์ก็จะมีข่าวใหญ่อันน่ายินดีแน่ๆ 2 งานคือ ข่าวการประสูติรัชทายาทพระองค์ที่ 3 ของดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และข่าวพิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับ 5 ของราชวงศ์อังกฤษ กับ เมแกน มาร์เคิล ที่จะมีขึ้นวันที่ 19 พฤษภาคมนี้

เจ้าชายแฮร์รีกับเมแกน ภาพจาก REUTERS
มสี
เจ้าชายวิลเลียกับเจ้าชายจอร์จ
เจ้าชายแฮร์รี กับ พระคู่หมั้น ภาพจาก REUTERS
สมาชิกราชวงศ์พร้อมหน้าวันคริสต์มาส ภาพจาก AFP PHOTO

 

ที่มา : มติชนออนไลน์