กรมศิลป์ เผยข้อความจารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ คาดมีอายุ 517 ปี

โบราณวัตถุวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
โบราณวัตถุ วัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่

กรมศิลปากร เผยข้อความจารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ หลังเจดีย์ถล่มเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจารึกลานเงินนี้จารขึ้น ในช่วง พ.ศ. 2048  หรือราว 517 ปี

วันที่ 17 ตุลาคม 2565 นายสถาพร เที่ยงธรรม รองอธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า หลังจากเจดีย์วัดศรีสุพรรณ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พังทลายลงเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ทำให้พบโบราณวัตถุจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ เจดีย์จำลองสำริด ภายในบรรจุพระธาตุ พระพุทธรูปหินควอตซ์ และหลักฐานสำคัญยิ่งอีกชิ้นหนึ่ง คือ จารึกลานเงิน จำนวน 1 ลาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านอักษรโบราณของกรมศิลปากร ได้อ่านและวิเคราะห์อักขรวิธี พบว่าเป็น จารึกลานเงิน ภาษาบาลี ที่เขียนด้วยอักษรธรรมล้านนาทั้งสองด้านของลานเงิน ด้านที่หนึ่ง จำนวน 6 บรรทัด และด้านที่สอง จำนวน 7 บรรทัด ตัวอักษรกำหนดอายุราวพุทธศตวรรษที่ 21

เมื่อพิจารณาร่วมกับจารึกวัดศรีสุพรรณที่จารึก เมื่อ พ.ศ. 2052 ในรัชสมัยพระเมืองแก้วที่มีข้อความระบุปีที่สร้างพระเจดีย์เมื่อ พ.ศ. 2048 จึงอนุมานได้ว่า จารึกลานเงินนี้น่าจะจารขึ้น ในช่วง พ.ศ. 2048  หรือราว 517 ปีมาแล้ว เนื้อหาของจารึกกล่าวถึง ปฏิจจสมุปบาท อันเป็นหลักธรรมที่กล่าวถึงเหตุและผลของชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกันไปไม่ขาดสาย เมื่อสิ่งหนึ่งเกิดขึ้น ก็เป็นเหตุให้อีกสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นสืบต่อกันไปเป็นลูกโซ่

จารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
จารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ ด้านที่ 1

จารึกด้านที่สองส่วนท้ายกล่าวถึง พุทธอุทานคาถา ที่เป็นปฐมพุทธอุทาน อันเกิดจากความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในปฏิจจสมุปบาท การจารึกหลักธรรมดังกล่าวไว้ในพระเจดีย์จึงมีจุดมุ่งหมายเพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวพุทธให้คงอยู่สืบไป

จารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่
จารึกลานเงินวัดศรีสุพรรณ จ.เชียงใหม่ ด้านที่ 2