เพิกถอนใบอนุญาตบ้านคุ้มครองเด็ก พบรับเด็กอายุไม่เข้าเกณฑ์

ปิดมูลนิธิ ครูยุ่น

รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม ลงนามเพิกถอนใบอนุญาต “บ้านคุ้มครองเด็ก 3” ของมูลนิธิคุ้มครองเด็ก หลังพบรับเด็กอายุไม่เข้าเกณฑ์ ถือว่าฝ่าฝืนเงื่อนไขใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 มติชน รายงานว่า นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน “บ้านคุ้มครองเด็ก 3” (บ้านริมน้ำ) ของมูลนิธิคุ้มครองเด็กแล้ว

กรณีดำเนินกิจการ สถานสงเคราะห์ รับอุปการะเด็กชาย/เด็กหญิง อายุระหว่าง 10-17 ปี จำนวนไม่เกิน 60 คน ในฐานะนิติบุคคล ใช้ชื่อว่า สถานสงเคราะห์เด็กเอกชน “บ้านคุ้มครองเด็ก 3” (บ้านริมน้ำ) ตั้งอยู่ที่ หมู่ 1 ตำบลสวนหลวงอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งได้ใบอนุญาตเลขที่ เมื่อ 30 มกราคม 2565

ปรากฏว่ามูลนิธิคุ้มครองเด็ก รับเด็กอายุเกินกว่า 17 ปี จำนวน 3 ราย และเด็กอายุต่ำกว่า 10ปี จำนวน 20 ราย เข้ารับการสงเคราะห์โดยมีเด็กอายุต่ำสุด 1 ปี รวมทั้งมีเด็กพิการ 1 ราย ซึ่งเป็นการฝ่าฝืน เงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์

ดังนั้น จึงอาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ประกอบกับกฎกระทรวง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตจัดตั้งสถานแรกรับ สถานสงเคราะห์ สถานคุ้มครองสวัสดิภาพและสถานพัฒนาและฟื้นฟู พ.ศ. 2549 จึงเพิกถอนใบอนุญาตให้ตั้งสถานสงเคราะห์เด็กเอกชน “บ้านคุ้มครองเด็ก 3” ที่ออกให้ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2565 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สั่ง ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

ภาพจาก มติชน

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นกับบ้านคุ้มครองเด็ก สมุทรสงครามนั้น เริ่มต้นมาจากมูลนิธิเส้นด้ายเข้าแจ้งความที่ สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2565 ว่ามีการทำร้ายเด็กภายในมูลนิธิคุ้มครองเด็ก ต.สวนหลวง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม

ขณะที่บนโลกออนไลน์ มีคลิปวิดีโอซึ่งปรากฏภาพนายมนตรี สินทวิชัย หรือครูยุ่น เลขาธิการมูลนิธิคุ้มครองเด็ก กำลังทำร้ายเด็ก ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานในพื้นที่ และหน่วยงานด้านสิทธิเด็กและเยาวชน ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

ส่วน การดูแลเด็ก ในบ้านคุ้มครองเด็ก 3 หลังถูกเพิกถอนใบอนุญาตนั้น รองผู้ว่าฯ รักษาราชการแทน ผู้ว่าฯสมุทรสงคราม ได้เปิดเผยว่า เด็กและเยาวชนที่มูลนิธิดูแลทั้งหมด 54 คน ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 30 ตุลาคม รับตัวไปบ้านพักเด็ก 8 ราย, วันที่ 2 พฤศจิกายน รับตัวไปบ้านพักเด็ก 18 ราย และรับมาจากกรุงเทพมหานครอีก 3 ราย รวม 21 ราย ขณะที่ผู้ปกครองรับกลับ 15 ราย

และวันที่ 10 พฤศจิกายน แจ้งเพิกถอนสถานสงเคราะห์ รับตัวมาที่ พม. ทั้งหมด 10 ราย ไปบ้านภูมิเวท 4 ราย ไปบ้านพักเด็กเพชรบุรี 6 ราย ทำให้ยอดล่าสุดเด็กทั้ง 54 ราย อยู่ในความดูแลของ พม. 39 ราย และผู้ปกครองรับกลับบ้าน 15 ราย

ในส่วนของการศึกษาของเด็กที่หลายคนเป็นห่วง เนื่องจากล่าสุดเด็กมูลนิธิไม่ได้ไปเรียนในโรงเรียนถาวรวิทยาแล้ว ขณะที่เด็กบางคนใกล้จะจบในปีการศึกษานี้แล้ว

นายศิริศักดิ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รายงานว่าได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นได้จัดการเรียนการสอนกับโรงเรียนถาวรวิทยาในรูปแบบใบงานส่งการบ้าน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ไปรับใบงาน มาให้นักเรียนทำและกลับไปส่งที่โรงเรียน ส่วนระยะยาวจะหาแนวทางการศึกษาให้เด็กได้รับประโยชน์สูงสุดต่อไป