“อัศวิน” เล็งตั้งทีมสอบวินัย ขรก.ปล่อยตั้ง 5 ตลาดผิดกฎหมาย ยันไม่ช่วยใคร

หลังจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าของบ้านเลขที่ 37/208 ซอยศรีนครินทร์ 55 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. อ้างเหตุเดือดร้อนจากการประกอบกิจการตลาดดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่มี นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธาน แถลงสรุปผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดตั้งตลาด 5 แห่ง ทำผิดกฎหมาย และระบุว่ามีอดีตผู้อำนวยการสำนักการโยธา 2 คน อดีตผู้อำนวยการเขตประเวศ 3 คน และผู้อำนวยการเขตประเวศคนปัจจุบันเกี่ยวข้องนั้น

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 5 มีนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะนำส่งข้อมูลสรุปให้พิจารณาภายในวันนี้ จากนั้นจะดำเนินการทั้ง 2 ส่วน คือ ตรวจสอบรายละเอียดว่าเกี่ยวข้องกับผู้ใดบ้างที่ละเลยหรือบกพร่องต่อการปฎิบัติหน้าที่ โดยทางฝ่ายบริหารจะหารือร่วมกับฝ่ายกฎหมาย ก่อนตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบรายชื่อผู้เกี่ยวข้องทั้งข้าราชการที่เกษียณอายุราชการไปแล้วและดำรงตำแหน่งราชการปัจจุบันว่ารับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าวมากน้อยเพียงใด คาดใช้เวลาดำเนินการ 1 สัปดาห์ จะแล้วเสร็จ หากผลตรวจสอบแล้วพบความผิด จะมอบหมายให้นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัด กทม. ซึ่งเป็นฝ่ายข้าราชการประจำดำเนินการส่วนนี้ คือ การตั้งคณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดทางวินัยต่อไป หากพบความผิดอย่างไร ก็ดำเนินการไปตามนั้น ไม่มีการช่วยเหลือใคร

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า อีกส่วนจะนำข้อสรุปจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชุดนี้ไปรายงานต่อศาลปกครองทราบว่ามีผลอย่างไรบ้างและเกี่ยวพันกับการพิจารณาคดีของศาลหรือไม่ ทั้งนี้ การพิจารณาของศาลปกครองนั้น คาดว่าใกล้จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้ เหลือเพียงการให้ข้อมูลของที่ดินกรุงเทพมหานคร กรมที่ดิน ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ดังกล่าวอีก 1 ปาก มาชี้แจงข้อมูลว่า ตามกฎหมายที่ดินแล้ว บริเวณดังกล่าวนั้นสามารถก่อสร้างตลาดได้หรือไม่ หรือสามารถก่อสร้างได้เพียงที่อยู่อาศัยเท่านั้น หากศาลมีคำพิพากษาว่าพื้นที่ดังกล่าวสามารถก่อสร้างตลาดได้ ในอนาคตจะทำให้เป็นตลาดถูกกฎหมาย โดยดำเนินการตามกฎหมายตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการจัดตั้งตลาด ขณะเดียวกัน การตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดทางวินัยก็ดำเนินการต่อไปเพื่อสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นมาแล้ว ส่วนการตรวจสอบตลาดทั่วกรุงเทพฯ ที่ดำเนินการผิดกฎหมายนั้น ยังไม่แล้วเสร็จ ปัจจุบันทั้ง 50 เขต อยู่ระหว่างสำรวจและทยอยส่งข้อมูล เนื่องจากตลาดมีจำนวนมาก จึงอาจล่าช้าเล็กน้อย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์