ตร.ย้ำ! ห้ามกิน “ลีน” ใครขายผิด พ.ร.บ.อาหาร โทษจำคุก 2 ปี ยึดแล้ว 62,000 กล่อง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปคบ. แถลงผลการตรวจยึดผลิตภัณฑ์สินค้า LYN (ลีน) มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท

พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นของอันตราย ภายหลังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ตรวจพบสารต้องห้ามที่เป็นอันตราย 2 ชนิด คือ สารไซบูทรามีน ไฮโดรคลอไรด์ มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้รู้สึกไม่อยากอาหาร ส่งผลข้างเคียงกับผู้ที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งตรวจพบในลีน บล็อคเบิร์น กล่องสีขาว ในส่วนของสารไบซาโคดิล มีฤทธิ์เป็นยาระบายอยู่ในลีน เอสเอส-ทรี กล่องดำ ทั้งนี้ สารต้องห้ามทั้ง 2 ตัว อย.ได้สั่งยกเลิกการผลิตไปแล้ว แต่ยังมีการลักลอบนำเข้ามาผสมกับอาหารเสริมต่างๆ อย่างไรก็ตาม หากมีการรับประทานต่อเนื่องเพียงแค่ 2 สัปดาห์ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ อีกทั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตที่มีพฤติกรรมรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวถึง 4 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์ที่แน่ชัด

พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 61 ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดปทุมธานี ที่ ค.46/2561 เข้าตรวจค้นบริษัท Food Science Supply Service จำกัด เลขที่ 99/29 หมู่ 2 ต.สามโคก จ.ปทุมธานี มีกรรมการบริษัทคือ น.ส.นีรนุช นันทะพล อายุ 28 ปี นายณัฐวัฒน์ วโรดมย์กร อายุ 46 ปี ซึ่ง บ.ดังกล่าวเปิดเป็นโรงงานบรรจุผลิตภัณฑ์ของสินค้าลีน ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ชนิดแคปซูล สีเขียวอ่อน ฉลากระบุ Detox Lyn ในแผงบรรจุ 10 แคปซูล จำนวน 3,500 แผง ผลิตภัณฑ์แคปซูล สีเขียวขาวมุก ฉลากระบุ LYN (ลีน) ในแผงบรรจุ 10 แคปซูล จำนวน 1,400 แผง ผลิตภัณฑ์บรรจุในซองสีแดง (DETOX) ไม่มีการแสดงฉลาก จำนวน 200 ซอง ผลิตภัณฑ์ผงสีน้ำตาลอ่อน จำนวน 6 ถุง น้ำหนักถุงละ 40 กก. รวมน้ำหนักประมาณ 240 กก.

จากนั้นได้ตรวจค้นบริษัท เอกอัครินทร์ จำกัด เลขที่ 109/8 หมู่ 3 ถนนพระยาสัจจา ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี ซึ่งเปิดเป็นร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ LYN (ลีน) มีกรรมการบริษัทคือนายพันธ์ชนะ รัตนประสิทธิ์ อายุ 47 ปี น.ส.พิมพ์ลภัทร เอกอัครินทร์ อายุ 40 ปี จากการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร LYN กล่องสีดำ จำนวน 1,000 กล่อง และกล่องสีขาวจำนวน 3,000 กล่อง รวมของกลางทั้งหมดที่สามารถนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ LYN ได้ประมาณ 62,000 กล่อง รวมมูลค่าประมาณ 24,180,000 บาท

พล.ต.อ.วิระชัยเปิดเผยว่า ทั้งนี้มีรายงานว่า เครื่องหมายฮาลาล และเครื่องหมายดังกล่าวคล้ายคลึงกับสัญลักษณ์ของผลิตภัณฑ์น้ำปลายี่ห้อหนึ่ง ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบ

พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวอีกด้วยว่า ทั้งนี้ขอย้ำเตือนประชาชนห้ามรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อดังกล่าว เพราะมีอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก ผู้ที่มีไว้เพื่อจำหน่ายจะมีความผิดตามกฎหมาย และหากพบว่ายาชนิดนี้มีสารต้องห้ามและทำให้คนเสียชีวิต จะถูกดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้เสียชีวิตจากการรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย รายที่ 1 เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 61 พื้นที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี น.ส.พิมลวรรณ หมอนอิง อายุ 31 ปี มีอาการแน่นหน้าอกและหมดสติ โดยญาติระบุว่าผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อลีน (LYN) กล่องสีขาว และสีดำ เป็นเวลา 30 วัน

รายที่ 2 เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 61 พื้นที่ สน.ปทุมวัน นายณัฐพนธ์ บุญเทียม อายุ 33 ปี มีอาการอ่อนเพลียและไขมันในเส้นเลือดอุดตัน โดยญาติระบุว่า ผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อลีน (LYN) กล่องสีดำ เป็นเวลา 10 วัน

รายที่ 3 เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 61 พื้นที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว นายประภัทร ลำไย อายุ 48 ปี มีอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน โดยญาติระบุว่า ผู้ตายรับประทานอาหารเสริมยี่ห้อลีน (LYN) กล่องสีขาว และสีดำ เป็นเวลา 45 วัน

และรายที่ 4 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 61 อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดอีกครั้ง

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์