คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ประกาศระเบียบจัดหาวัคซีน กรณีมีเหตุฉุกเฉิน

ประกาศราชกิจจา-ราชกิจจานุเบกษา

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการวัคซินแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดหาวัคซีนในกรณีมีเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็น พ.ศ. 2567 มีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการวัคซินแห่งชาติ ว่าด้วยการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดหาวัคซีนในกรณีมีเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็น พ.ศ. 2567 ลงนามโดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

สมศักดิ์ เทพสุทิน
สมศักดิ์ เทพสุทิน (ภาพ : thaigov.go.th)

สำหรับสาระสำคัญของประกาศฉบับนี้กำหนดให้คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติตั้งอนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เป็นคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจเพื่อการจัดหาวัคซีนในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินหรือมีเหตุจำเป็น และให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติประสานสำนักงบประมาณหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดทำคำขอและขอรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อใช้ในการดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโรค

เมื่อมีการระบาดของโรคติดต่อหรือโรคระบาดที่องค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศใหารระบาดของโรคติดต่อหรือโรคระบาดนั้น เป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธษรรสุขระหว่างประเทศ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้ประกาศให้เป็นดรคติดต่ออันตราย หรือคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่าโรคติดต่อใดมีแนวโน้มที่จะเกิดโรคระบาด ซึ่งเป็นอันตายต่อชีวิตและสุขภาพของประชาชน