ดีเดย์ชุมนุมใหญ่ 30 มิ.ย. หน้าศาลอุทธรณ์ทวงคืนป่าดอยสุเทพ

วันที่ 20 มิถุนายน ความคืบหน้าการเคลื่อนไหวทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพจากกรณีโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการนั้น ล่าสุดนายธีรศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่าย ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้ออกมาเชิญชวนประชาชนทุกกลุ่มออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ในเวลา 13.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน 2561 บริเวณหน้าศาลอุทธรณ์ภาค 5 ซึ่งเป็นพื้นที่ก่อสร้าง

นายธีระศักดิ์กล่าวว่า ถึงเวลาและจำเป็นที่ประชาชนจะต้องออกมาแสดงพลัง เพราะทางสำนักงานศาลยุติธรรมไม่ปฏิบัติตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ก็จำเป็นที่ประชาชนจะต้องออกมาทวงสัญญา เพราะหลังการครบกำหนดสัญญาก่อสร้างเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา วันนี้เรายังเห็นการก่อสร้างดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งแรงงาน การขนย้ายอุปกรณ์ รวมทั้งรถบรรทุกปูนที่วิ่งเข้าออกไม่เว้นแต่ละวัน แสดงถึงความไม่จริงใจในการร่วมกันแก้ปัญหาความผิดพลากที่เกิดขึ้นเลย

นายธีระศักดิ์กล่าวว่า ล่าสุดในส่วนของเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้เริ่มนำข้อมูลเบื้องลึกของที่มาที่ไปของการอนุมัติโครงการดังกล่าวออกมาเผยแพร่ผ่านคลิป เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนและผู้ที่สนใจว่า ทางเครือข่ายมีเหตุผลชัดเจนในการออกมาเคลื่อนไหวครั้งนี้อย่างบริสุทธิ์ใจ เพราะหวั่นเกรงในผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา ทั้งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมจากการไม่ทำประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การไม่ยื่นแบบก่อสร้างต่อท้องถิ่น การออกแบบที่กระทบต่อระบบนิเวศอย่างรุนแรง การก่อสร้างที่ถมลำน้ำสาธารณะ การตัดไม้ทำลายป่า และสุดท้ายคือ การไม่ฟังเสียงประชาชน

แหล่งข่าวทางด้านความมั่นคงในพื้นที่ระบุว่า การแก้ไขปัญหากรณีบ้านพักตุลาการนั้น ในช่วงระหว่างทางคงมีความไม่ชอบใจในหลายเรื่อง แต่ยืนยันว่าจุดหมายปลายทางสุดท้ายจะยังเดินหน้าไปสู่ข้อตกลงที่ทำกันไว้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องทำอย่างนุ่มนวล มีเหตุและผลเพื่อให้คนลงนามคนสุดท้ายไม่ผิดกฎหมาย และปลอดภัยด้วย ซึ่งขณะนี้ในส่วนของคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างและฟื้นฟูให้กลับมาเป็นป่าสมบูรณ์กำลังรวบรวมรายละเอียดกันอย่างเข้มข้น ซึ่งทุกอย่างมีช่องทางไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติหรือความไม่ปลอดภัยนานาประการที่จะเป็นเหตุผลไปหักล้างให้เรื่องนี้สู่จุดหมายที่ทุกคนต้องการ

“ตอนนี้ประชาชนอาจจะมองว่าทุกอย่างดูเหมือนช้า ก็ต้องใจเย็นๆ เราจะทำไปตามความรู้สึกไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีกระบวนการ แต่ท้ายที่สุดจะเดินไปตามข้อตกลงแน่นอน เพราะทราบว่าได้มีการมอบหมายให้ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ทำหนังสือขอเอกสารทั้งหมดที่คณะกรรมการต้องการไปยังสำนักงานศาลยุติธรรมแล้ว เชื่อว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยในเร็ววัน แต่ทุกอย่างต้องมีกรอบกฎหมายรองรับและปลอดภัย”แหล่งข่าวกล่าว

ส่วนที่ประชาชนจะนัดชุมนุมเพื่อแสดงพลังในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า คงไม่มีปัญหาอะไรเพราะการเคลื่อนไหวอยู่บนพื้นที่ฐานของความจริงใจไม่มีเรื่องอื่นๆ แอบแฝง แต่เป็นการแสดงความต้องการของประชาชน ก็ทำได้เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ ซึ่งการเคลื่อนไหวครั้งนี้อาจจะดีและเก็นส่วนหนึ่งต่อการตัดสินใจก็ได้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์