น้ำโขงเพิ่ม! หนุนน้ำสาขาท่วมทางเข้าหมู่บ้านหลายอำเภอบึงกาฬ

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 22 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวจากจังหวัดบึงกาฬรายงานว่า เช้าวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้เพิ่มสูงขึ้นอีก โดยวัดได้ 13.25 เมตร ( ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 10 ซม. ) ห่างจากระดับตลิ่ง 1.75 ม. ห่างจากจุดวิกฤต 0.75 ม. ส่งผลให้มีน้ำจำนวนมากหนุนลำน้ำสาขา ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง น้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดบึงกาฬ โดนเฉพาะที่บ้านเทพมีชัย ม.7 ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า จ.บึงกาฬ ระดับที่เพิ่มสูงประกอบกับมีมวลน้ำสะสมจากภูวัว และภูสิงห์ ไหลลงมาสมทบ ทำให้น้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระดับน้ำสูง 80 ซม. – 1 เมตร ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ทหารรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดบึงกาฬ ต้องนำรถบรรทุกทางทหารขนาดใหญ่ รับ – ส่ง เด็กๆ จากในหมู่บ้านมาส่งที่โรงเรียน พร้อมจัดรถรับส่งชาวบ้านที่จะเข้าออกหมู่บ้าน อำนวยความสะดวก ตลอดทั้งวัน

ส่วนในพื้นที่อำเภอเมืองบึงกาฬ ทหารเข้าช่วยเหลือขนย้ายทรัพย์สินสิ่งของมีค่าที่บ้านของนายสุพัฒน์ เกษพิมล บ้านเลขที่ 10 ม.1 ต.ไคสี อ.เมืองบึงกาฬ และบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านห้วยเซือมใต้ ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ อีกจำนวน 5 หลัง ที่มีบ้านอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำก่อนที่น้ำจะไหลเข้าท่วมสร้างความเสียหาย

สำหรับสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และแม่น้ำสงครามที่จังหวัดบึงกาฬ ยังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยระดับน้ำแม่น้ำโขงที่อำเภอปากคาดอยู่ที่ 12.73 เมตร ( ลดลงจากวานนี้ 7 ซม. ) ห่างจากระดับตลิ่ง 0.27 ม. และมีน้ำดันเข้ามายังท่อระบายน้ำในพื้นที่ไหลเอ่อล้นท่วมถนนบริเวณลานเอนกประสงค์เทศบาลปากคาด บ.ห้วยคาด ม.5 ต.ปากคาด / อำเภอบุ่งคล้า ระดับน้ำ 13.26 เมตร (เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 16 ซม. ) ห่างจากระดับตลิ่ง 2.84 ม. ห่างจากจุดวิกฤต 1.84 ม. / อำเภอบึงโขงหลงมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 10 ซม. ซึ่งสูงกว่าระดับตลิ่งอยู่ประมาณ 30 ซม.

ส่วนแม่น้ำสงครามบริเวณ บ.สันติสุข ม.5 ต.ดอนหญ้านาง อ.พรเจริญ ปัจจุบันน้ำในแม่น้ำสงคราม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 25 ซม. ซึ่งต่ำกว่าระดับขอบตลิ่ง ประมาณ 0.37 ม. และบริเวณ บ.สุขเจริญ ม.12 ต.ท่าสะอาด อ.เซกา ปัจจุบันน้ำในแม่น้ำสงคราม ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 15 ซม. ซึ่งสูงกว่าระดับขอบตลิ่ง ประมาณ 0.65 ม. และจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่มีน้ำเอ่อล้นท่วมถนนรอบหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ (ท่วมซ้ำซาก) ระดับน้ำประมาณ 87 ซม. ระยะทางยาวประมาณ 200 ม. ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่เนื่องจากใช้เส้นทางในชุมชนที่มีระดับสูงกว่าถนนดังกล่าว 2 เมตร และบริเวณดังกล่าว ที่มีน้ำท่วมปัจจุบันต้องมีน้ำระดับถึง 2 เมตร จึงจะส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนราษฎร์

 

ที่มา : มติชนออนไลน์