ทหารบุกตรวจสวนปาล์มเอกชน ชาวบ้านปิดทางเข้าออกร้องใช้ม.44 เอาผิดรุกที่ป่าสงวน7พันไร่

เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 60 ร.อ.ไพฑูร หนูเงิน หน.การด้านการข่าว กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ร15. พัน 1 เข้าตรวจสอบ ภายในสวนปาล์มน้ำมันของบริษัทไทยอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา

หลังจากมีกลุ่มชาวบ้านผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ในนามกลุ่ม เกษตรสรรค์สร้างสังคมใหม่ กว่า 100 คน ปิดทางเข้าออก และสร้างที่พัก ห้ามคนงานของบริษัทเข้าเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังจากนายชูวงศ์ มณีกุล ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย กลุ่มชาวบ้าน ร้องเรียน ถึงนายกรัฐมนตรี ให้บังคับใช้ มาตรา 44 เอาผิดกับ เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบริษัท บริษัทเอกชน ปล่อยให้มีการบุกรุกพื้นที่นิคมสหกรณ์ พื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาว ป่าเขาวง และเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม รวมพื้นที่ กว่า 7000 ไร่ มานานกว่า 20 ปี โดยไม่ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ร.อ.ไพฑูร หนูเงิน หัวหน้าฝ่ายอำนวยการด้านการข่าว กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหาราบที่ 15 อำเภอคลองท่อม เปิดเผยว่า หลังจากนี้ จะประสาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ตรวจสอบพื้นที่ เพื่อความชัดเจน ว่าเป็นการบุกรุกตามที่ กลุ่มชาวบ้าน อ้างหรือไม่ แต่เบื้องต้นพบว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ ปลายพระยา ฝ่ายปกครองอำเภอปลายพระยา ตัวแทนประชาชนผู้เรียกร้องที่ดินทำกิน ตัวแทนบริษัท ได้ร่วมตรวจสอบพื้นที่สวนปาล์ม น้ำมันของบริษัทดังกล่าว พื้นที่ หมู่ ที่ 9 ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ พบว่า ครอบครองพื้นที่รวมกว่า 15,962 ไร่ แต่บริษัทได้รับอนุญาตสัมปทานพื้นที่ ปลูกปาล์มน้ำมัน จำนวน 8,500 ไร่ ได้มีการบุกรุกพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติป่าย่านยาว ป่าเขาวง เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม สปก และพื้นที่นิคมสหกรณ์ รวม 7,712 ไร่

 

ที่มา มติชนออนไลน์