ราชกิจจาฯประกาศ ตั้ง ‘คณะนิติศาสตร์’ รร.นรต. รับหลักสูตร 2 ปริญญา

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการเป็นคณะ สถาบัน ศูนย์ หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น ในโรงเรียนนายร้อยต ตำรวจ (ฉบับที่ 4)พ.ศ.2561 ตั้งคณะนิติศาสตร์ ความว่า ตามที่ได้มีประกาศโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการเป็นคณะ สถาบัน ศูนย์ หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่นในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พ.ศ. 2552 แบ่งส่วนราชการ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการในสังกัดโรงเรียนนายร้อยตำรวจ นั้น เนื่องจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจได้เปิดหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิตสำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจและผู้ที่เคยสำเร็จการศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและกำหนดให้มีหน่วยงานใหม่ขึ้นรับผิดชอบ จึงจำเป็นต้องแก้ไขเพิ่มเติมโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการเสียใหม่ อาศัยอำนาจตาม พระราชบัญญัติโรงเรียนนายร้อยตำรวจ พ.ศ. 2551 ประกอบกับมติสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ครั้งที่ 5ปี 256 1 เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2561 จึงออกประกาศไว้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผู้ช่วยผบ.ตร.) กำกับดูแลโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อดีตผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เปิดเผยว่า จากมติสภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจให้ตั้งคณะนิติศาสตร์ และปรับหลักสูตรของโรงเรียนนายร้อยตำรวจเป็นหลักสูตร 2 ปริญญา หรือ Dual degree คือรัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิตนายร้อยตำรวจ และนิติศาสตรบัณฑิต ซึ่งเริ่มใช้กับนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 หรือนรต.รุ่นที่ 75 แล้ว เป็นรุ่นแรก ต่อด้วยรุ่นที่ 76 ที่จะเริ่มศึกษาภาควิชาการในเร็วๆนี้ ทั้งนี้คณะนิติศาสตร์ตั้งขึ้นแล้ว แยกจากคณะตำรวจศาสตร์ที่มีอยู่เดิม ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแล้ว การประกาศแบ่งส่วนราชการฯเป็นกระบวนการตั้งหน่วยในครบถ้วนตามกฎหมาย

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่าในอนาคตคณะนิติศาสตร์โรงเรียนนายร้อยตำรวจจะเปิดสอนแก่ผู้ที่จบจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจสามารถเทียบโอนหน่วยกิตเพื่อศึกษาต่อในหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิต ของรร.นรต.ได้ และระยะต่อไปจะเปิดรับบุคคลภายนอกเข้าศึกษา

คลิกดู ประกาศโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เรื่อง การแบ่งส่วนราชการเป็นคณะ สถาบัน ศูนย์ หรือส่วนราชการที่เรียกชื่ออย่างอื่น ในโรงเรียนนายร้อยต ตำรวจ (ฉบับที่ 4)พ.ศ.2561

 

ที่มา:มติชนออนไลน์