ระวัง! ยโสธรฝนตกหนักน้ำชีขึ้นสูง ชาวบ้านจัดเวรยามเฝ้าระวังเตรียมขนของขึ้นที่สูงอีกรอบ

DCIM100MEDIADJI_0006.JPG

เมื่อวันที่ 24 กันยายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ จ.ยโสธร และในอีกหลายจังหวัดในภาคอีสาน ประกอบกับมีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาสมทบกับปริมาณน้ำในพื้นที่ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีช่วงที่ไหลผ่าน จ.ยโสธร มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นรอบที่สองหลังจากที่เคยเพิ่มขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ตามแนวลุ่มน้ำชีเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ล่าสุดน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านตามแนวริมตลิ่งแม่น้ำชีอีกครั้ง โดยเฉพาะที่บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร ซึ่งเคยถูกน้ำท่วมมาแล้วหนึ่งรอบ เริ่มท่วมใต้ถุนบ้านของชาวบ้านระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร จนชาวบ้านหวั่นเกรงว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีจะไหลเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านอีกรอบและเตรียมขนย้ายทรัพย์สินมีค่าขึ้นไปเก็บไว้บนที่สูงเพื่อความปลอดภัยอีกครั้ง

นายไพรวัลย์ มันทาแดง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมืองยโสธร เผยว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกรอบและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องเพราะในพื้นที่ยังคงมีฝนตกประกอบกับมีปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมาสมทบต่อเนื่องทุกวันส่งผลให้ปริมาณน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนพร้อมด้วยผู้นำชุมชนและกรรมการหมู่บ้านต้องช่วยกันคอยเดินตรวจตราและคอยสังเกตระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความไม่ประมาท จะได้แจ้งเตือนชาวบ้านและช่วยขนย้ายสิ่งของ อพยพชาวบ้านไปไว้บริเวณที่ปลอดภัย เฉลี่ยปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นวันละประมาณ 6 เซนติเมตร ส่วนพื้นที่นาข้าวและพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านขณะนี้ถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายทั้งหมดเพราะถูกน้ำท่วมมานานกว่า 2 เดือนแล้ว และปริมาณน้ำยังคงท่วมขังในพื้นที่เป็นบริเวณกว้างไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่าขณะที่บริเวณเขื่อนยโสธรซึ่งเป็นเขื่อนที่กั้นแม่น้ำชีตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.เขื่องคำ อ.เมืองยโสธร เจ้าหน้าที่ได้ทำการแขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ใต้เขื่อน ขณะนี้ปริมาณน้ำวัดได้ 126.63 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง(ม.รทก.) ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน 7 เซนติเมตร ซึ่งเกินกว่าปริมาณกักเก็บซึ่งสามารถกักเก็บได้ 126 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง คิดเป็น 117.767 เปอร์เซ็นต์ ของความจุเขื่อน ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อน 1460.96 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือประมาณ 126.226 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่วัดได้ 17.5 มิลลิเมตร

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์