องค์การเภสัชฯ เริ่มขาย หน้ากากอนามัย ราคาถูก หลังปลดล็อคเสรี

หน้ากากอนามัย

ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรม เริ่มขายหน้ากากอนามัยราคาถูก 2.50 บาท ต่อชิ้น ภายหลังกระทรวงพาณิชย์ปลดล็อกให้กลับมาเปิดขายเสรีได้อีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (17 ส.ค.) องค์การเภสัชกรรม ได้เปิดเผยว่า ได้จัดหาหน้ากากอนามัย มาจำหน่ายให้กับประชาชน ในราคาถูกอีกครั้ง หลังจาก กรมการค้าภายใน ได้เปิดให้ผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ กลับมาจำหน่ายให้กับผู้ซื้อโดยตรงอีกครั้ง โดยควบคุมราคาจำหน่ายปลีกไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท

ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ระบุว่า องค์การเภสัชฯ ได้คัดเลือกสั่งซื้อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์หน้ากากอนามัย ชนิดใช้ครั้งเดียว จากผู้ผลิตในประเทศที่ผลิตด้วยวัสดุที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มาจำหน่ายผ่านร้านขายยาขององค์การเภสัชฯ ในราคากล่องละ 125 บาท หรือ ชิ้นละ 2.50 บาท โดยในช่วงแรกจะนำมาจำหน่ายทั้งหมด 5 แสนชิ้น และจะจัดหาเพิ่มอีกจำนวน 3 ล้านชิ้น

ทั้งนี้ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชฯ ระบุว่า ถึงแม้จะไม่พบผู้ติดโรคโควิด-19 ในประเทศไทยมาระยะหนึ่งแล้ว รัฐบาลยังคงขอให้ประชาชนไม่ประมาท ดูแลสุขภาพ และให้ความสําคัญในการป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง หลังพบการระบาดระลอก 2 ในหลายประเทศ

“หากมีสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่ 2 เกิดขึ้น องค์การเภสัชกรรมในฐานะองค์กรหลักเพื่อความมั่นคงทางยาและเวชภัณฑ์ของประเทศ เรามีความพร้อมในการ ผลิต จัดหา สำรอง กระจาย ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกัน หน้ากากอนามัย หน้ากาก N95 ชุดPPE แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อและแอลกอออล์เจล สำหรับสนับสนุนให้กับระบบสาธารณสุขได้อย่างต่อเนื่อง” ภญ.ศิริกุล กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา กรมการค้าภายในได้ออกประกาศฉบับที่ 27 พ.ศ. 2563 ปรับวิธีการจัดจำหน่ายหน้ากากอนามัยให้ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายได้เสรีได้ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2563 เป็นต้นไป หลังคณะกรรมการที่รับผิดชอบได้พิจารณาให้ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสามารถจำหน่ายหน้ากากอนามัยโดยตรงให้กับประชาชนทั่วไป ตามกลไกของตลาดได้ แต่ยังคงควบคุมราคาขายปลีกที่ 2.50 บาท ต่อชิ้น