ศบค.ชง นายกฯ งดจัดเคานต์ดาวน์ปีใหม่ พื้นที่ไข่แดง จุดระบาดโควิด

ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ประชุมด่วน ชงนายกฯ งดจัดเคาท์ดาวน์ปีใหม่ ในพื้นที่ไข่แดง ที่มีการระบาดของ โควิด  

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีการประชุมด่วน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง วาระประเมินสถาการณ์และถึงมาตรการล็อกดาวน์สมุทรสาคร

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยผลการหารือย่างไม่เป็นทางการว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 ที่พบผู้ติดเชื้อตามผลในช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค. จำนวน 576 ราย ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กทม.และ จังหวัดปริมณฑล ยังไม่นับรวม สมุทรปราการ 3 ราย อยุธยา 1 ราย นครปฐมอีก 2 ราย

ซึ่งขณะนี้มีการล็อกดาวน์ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร และอำเภอใกล้เคียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออกนอกพื้นที่ ส่วนคนไทยนั้นสามารถเข้าออกได้ตามความจำเป็นแต่ต้องแจ้งรายละเอียดความจำเป็นในการเดินทาง และจุดหมาย

และหลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน ส่วนที่มีรายงานว่าพบแรงงานต่างด้าวในพื้นอื่นติดเชื้อจะมีการขยายพื้นที่ล็อกดาวน์หรือไม่นั้น ขณะนี้จะยังไม่ขยายไปยังพื้นที่อื่น แต่จะเป็นเพียงการเฝ้าระวัง สืบสวน สอบสวนโรคเท่านั้น พร้อมประเมินเป็นรายพื้นที่ว่าจำเป็นต้องล็อกดาวน์หรือไม่หากในพื้นที่นั้นเกิดการระบาดใหม่มีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

ที่ประชุมได้หารือ วาระการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรืองานเคานต์ดาวน์ ในพื้นที่ไข่แดง หรือจุดพบการระบาดของเชื้อ ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. จะเสนอรายงานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อพิจารณางดจัดงานทั้งหมดเนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงโดยจะใช้เป็นลักษณะการขอความร่วมมือ

เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายคนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาภายในงาน แต่หากในจุดอื่นประเมินสถานการณ์แล้วมีความจำเป็นก็ต้องขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงาน แต่ขณะนี้จะยังไม่มีการขออนุมัติห้ามจัดงานแต่อย่างใด

สำหรับการกำหนดพื้นที่ อย่างสมุทรสาคร คือพื้นที่ไข่แดง ถัดออกมาพื้นที่ใกล้เคียง เรียกพื้นที่ไข่ขาว และถัดออกมาจะเรียกพื้นที่กระทะ ฉะนั้นความเข้มข้นของมาตรการในการจัดงานจะขึ้นอยู่ว่าจัดในพื้นที่ใด ซึ่งทั้งหมดจะยังคงยึดมาตราการที่สาธารณสุขออกมาก่อนหน้านี้ แต่ต้องขอความร่วมมือผู้จัดงานลดขนาดของงานลง และลดความหนาแน่น