หากตลาดค้าส่งหวย เป็นต้นตอ “โควิด” กองสลากฯ พร้อมหยุดออกรางวัล

ผลสลาก-GLO-news-lottery-1-Nov2020

กองสลากฯ ยืนยัน หากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 มีต้นตอจาก ตลาดค้าส่งสลาก พร้อมงดออกรางวัลทันที 

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ข่าวสดรายงานว่า จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดเลย เมื่อวานนี้ (24 ธ.ค.) โดยพบว่า ประกอบอาชีพเป็นแม่ค้าขายล็อตเตอรี่ และได้เดินทางไปขายที่ตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร

ล่าสุด นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ถ้าหากเป็นผู้ค้ารายดังกล่าวที่ติดเชื้อโควิด และอยู่ในกลุ่มโควตา กองสลากฯ จะเร่งประสานงานไปยัง มูลนิธิ องค์กรการกุศล ที่รับสลากฯ ไป ให้ระงับการส่งต่อสลากฯ ให้ผู้ค้ารายนั้น และผู้ที่มีความเสี่ยง เพื่อไม่ให้ผู้ค้า นำสลากไปเดินจำหน่าย ทำให้สำนักงานสลากเป็นสาเหตุ ที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคโควิด เป็นวงกว้าง

เบื้องต้น สลากฯ จะไปขอตรวจสอบก่อนว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด รวมทั้งผู้ติดต่อและถือเป็นกลุ่มเสี่ยง เป็นผู้ค้าสลากในกลุ่มใด หากเป็นผู้ค้าที่มาขึ้นทะเบียนจอง-ซื้อไว้ ก็จะไม่สามารถมารับสลากฯ ในงวดถัดไป เพื่อไปจำหน่ายได้ เพราะในหลักการจะต้องกักตัว 14 วัน เพื่อตรวจสอบอาการ

อย่างไรก็ดี ถ้าหากพบว่ามีกรณีการแพร่ระบาดโควิด-19 มีต้นตอ หรือ แหล่งกระจายเชื้อ มาจากตลาดค้าส่งสลาก สำนักงานสลากฯ ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการสลากฯ เร่งด่วน เพื่อให้ยุติการจำหน่ายและงดการออกรางวัลทันทีจนกว่าสถานการณ์จะควบคุมได้