เม.ย.เปิดใช้ “สะพานแยกระนอง” แก้คอขวด “ถนนเชื้อเพลิง” ดีเดย์ ธ.ค.

เวนคืนแก้รถติดกทม.โซนตะวันออก

สร้างคืบ 44.25% ”สะพานข้ามแยก ณ ระนอง”วงเงิน 1,470 ล้านบาท กทม.เร่งรับเหมาเปิดใช้ช่วงถนนเชื้อเพลิงเม.ย. ลุยให้เสร็จวิงฉลุยทั้งโครงการธ.ค.64 แก้คอขวดจุดตัดถนนพระรามที่ 3 รัชดาฯ และพระรามที่4

วันที่ 13 ก.พ.2564 แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสะพานข้ามแยก ณ ระนอง ขนาด 4 ช่องจราจร ความยาวประมาณ 1.95 กม.มีบริษัท สหการวิศวกร จำกัด เป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง วงเงิน 1,470 ล้านบาท หลังเริ่มการก่อสร้างตั้งแต่เดือนพ.ย.2561 มีความคืบหน้าแล้ว 44.25%

อย่างไรก็ตาม ได้เร่งติดตั้งชิ้นส่วนสะพาน ก่อสร้างโครงสร้าง Balance Cantilever สะพานยกระดับข้ามแยกให้เปิดใช้ได้ภายในเดือนธ.ค.2564 และเร่งรัดในส่วนของสะพานข้ามถนนเชื้อเพลิงสร้างคืบหน้า 79% ให้แล้วเสร็จเปิดใช้ได้ภายในเดือนเม.ย.นี้ ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและอำนวยความสะดวกในการสัญจรให้กับประชาชน

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.2563 ที่ผ่านมา ได้เปิดใช้งานชั่วคราวสะพานข้ามแยกขนาด 2 ช่องจราจร ในแนถนนรัชาดาภิเษก-สุนนทรโกษา ตามยาว 600 เมตร ระหว่างเวลา 05.00 – 23.00 น. เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในพื้นที่ดังกล่าว

สำหรับเนื้องานของสะพานข้ามแยก ณ ระนอง เริ่มจากบริเวณโรงเรียนนนทรีวิทยา ถนนพระรามที่ 3 เป็นการก่อสร้างทางยกระดับข้ามแยก ณ ระนอง ขนาด 4 ช่องจราจร เชื่อมต่อกับทางยกระดับข้ามทางแยกถนนพระราม 4 ที่มีอยู่เดิม

พร้อมทั้งก่อสร้างสะพานข้ามถนนเชื้อเพลิง 2 ช่องจราจร 2 เพื่อทดแทนสะพานเดิมที่ต้องทุบทิ้ง และก่อสร้างสะพานเลี้ยวขวาจากถนนพระราม 3 ข้ามแยก ณ ระนอง ในแนวถนนรัชดาภิเษก-สุนทรโกษา 2 ช่องจราจร ทิศทางเดียว ความยาว 600 เมตร

เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ จะเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรถนนพระรามที่ 3 เชื่อมต่อถนนรัชดาภิเษกให้มีความคล่องตัว เป็นการเชื่อมโยงโครงข่ายถนนให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาถนนที่มีลักษณะเป็นคอขวด ลดจุดตัดการจราจรถนนพระรามที่ 4 ถนนสุนทรโกษา ถนนเชื้อเพลิง และถนนใกล้เคียงต่อเนื่องไปยังพื้นที่โดยรอบ