ม็อบคนชราลุกฮือ! เทศบาลค้างเบี้ยยังชีพมา 2 เดือน บุกทวงถามหวั่นซ้ำรอย 2 ปีก่อน!

วันที่ 3 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบ้านทู้สระพังทอง หมู่ 6 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีผู้สูงอายุใน ต.น้ำก่ำ จำนวน 4 หมู่บ้าน และคนพิการกว่า 50 คน ทยอยเดินทางมาชุมนุมร้องเรียนทวงถามเงินเบี้ยยังชีพและเงินคนพิการจากเทศบาลตำบลน้ำก่ำ ที่ค้างมานานถึง 2 เดือนแล้ว

โดยคนแก่ชายหญิงบางรายต้องใช้ไม้เท้าเดินมาจากบ้านพัก บางรายที่แข็งแรงหน่อยก็ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ เดินทางมากับลูกหลาน พร้อมทั้งนำป้ายมาชูประท้วงด้วย บรรยากาศระหว่างชุมนุม ผู้สูงอายุที่มาชุมนุมต่างบ่นน้อยใจที่เบี้ยยังชีพที่เคยได้รับเป็นประจำ แต่กลับยังไม่ได้รับ จึงต้องมาทวงถามให้ชัดเจน หวั่นซ้ำรอยเดิมเช่นเดียวกันเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

นางมุก แสงสุวรรณ วัย 83 ปี ชาวบ้านทู้ หมู่ 6 กล่าวว่า ตนเฝ้ารอเงินเบี้ยคนชราที่ได้รับเดือนละ 800 บาท ที่เจ้าหน้าที่จากเทศบาลจะนัดมาจ่ายเงินที่วัดแห่งนี้อย่างช้าไม่เกินวันที่ 10 ของทุกเดือน แต่ผ่านมา 2 เดือนแล้ว จึงรอเงินจำนวน 1,600 บาท เพื่อมาซื้อข้าวสาร พริก น้ำปลา และไปหาหมอที่โรงพยาบาล เนื่องจากเจ็บเข่าเดินทางไปไหนมาไหนลำบาก เห็นเพื่อนบ้านคนอื่นยังไม่ได้รับ จึงเดินทางมาทวงถามว่าเมื่อไหร่จะได้สักที เพราะเดือดร้อน ต้องนำเงินไปใช้หนี้ร้านค้าในหมู่บ้าน

ด้านนางรัตนา ไชยไพรี อายุ 74 ปี ชาวบ้านบ้านเหล่าเจริญ หมู่ 19 กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังเคยมาร่วมชุมนุมประท้วง เทศบาลก็จ่ายเงินเบี้ยยังชีพตามกำหนดทุกเดือน จะนัดวันให้มารับที่วัดช้าบ้างเร็วบ้างแต่ก็ได้ ผ่านมา 2 เดือนแล้ว เทศบาลซึ่งรับผิดชอบเงินเบี้ยคนชราที่ตนจะได้รับรวม 2 เดือน รวม 1,400 บาท แต่ก็เงียบกริบ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่มาชี้แจงว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรจึงจ่ายล้าช้า เพราะต้องนำเงินไปใช้จ่ายยังชีพเลี้ยงหลานอีกหลายคน จึงเดือนร้อนมาก

ต่อมานายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม พร้อมนายสวย แสงสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลน้ำก่ำ นายสนิต ชะนะชน กำนัน ต.น้ำก่ำ และว่าที่ ร.ต.ธัชพล ท้าวนาง ผอ.กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลน้ำก่ำ เดินทางมาชี้แจงกับผู้ชุมนุม พร้อมรับปากกับคนชราทุกคนจะได้รับเงินแน่นอนในเร็วๆ วันนี้

ว่าที่ ร.ต.ธัชพล กล่าวชี้แจงว่า ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยให้ผู้พิการ เป็นรายเดือนให้กับผู้มีสิทธิ์จะได้รับเงินภายในวันที่ 10 ของทุกเดือนนั้น เนื่องจากเดือน ต.ค.2560 เป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นยังไม่ได้โอนเงินงบประมาณดังกล่าวให้กับเทศบาล เหตุที่จ่ายเงินเบี้ยยังชีพและเงินผู้พิการล่าช้า เนื่องจากเทศบาลมีเงินสะสมไม่เพียงพอ จึงมาสามารถจ่ายให้ได้

“ล่าสุดทางกรมส่งเสริมฯ ได้แจงว่าได้แจงเงินจัดสรรมาแล้ว แต่เงินยังไม่โอนมา แต่ถ้าเงินโอนมาแล้วคาดว่าภายในสัปดาห์หน้า อาจจะเป็นวันที่ 18 พ.ย. จึงจะสามารถเบิกจ่ายให้คนชราได้ครบทั้งหมด 20 หมู่บ้าน เป็นเงินเบี้ยคนชราและคนพิการรวมแล้ว ต่อเดือนตกเป็นเงิน 1.2 ล้านบาท ซึ่งเหตุที่ล่าช้าทางเทศบาลได้ทำหนังสือชี้แจงให้ผู้นำหมู่บ้านทราบแล้ว” ว่าที่ ร.ต.ธัชพล กล่าว

ด้านนายอติชาต อุณหเลขกะ นายอำเภอธาตุพนม กล่าวชี้แจงว่า ตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้พยายามแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มาตลอด ขณะเดียวกันกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ส่งเรื่องมาที่อำเภอแล้ว แต่ตัวเงินยังไม่ส่งมาถึง คาดว่าไม่เกินกลางเดือนนี้ผู้สูงอายุและคนพิการในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ จำนวน 1,500 คน ต้องได้รับเงินทุกคนอย่างแน่นอน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับการชี้แจงเป็นน่าที่พอใจ จึงยอมสลายตัวในเวลาต่อมา

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์