สธ.เผยแผนใช้วัคซีนไฟเซอร์ ระดมฉีดเด็กในโรงเรียน

สาธารณสุข เร่งฉีดวัคซีนครูบุคลากรก่อนเปิดเทอม 14 มิ.ย. ส่วนแผนฉีดวัคซีนเด็ก “อนุทิน” เผย อยู่ระหว่างรอไฟเซอร์ มอบกรมควบคุมโรค เตรียมระดมแพทย์ พยาบาล ฉีดถึงโรงเรียน 

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการเปิดภาคเรียนว่า การกำหนดเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิ.ย.64 แต่ละพื้นที่มีมาตรการแตกต่างกันออกไป เนื่องจากมีความกังวลว่าอาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด ก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่แต่ละพื้นที่กำหนด 

สำหรับทางกระทรวงสาธารณสุข จากที่เคยเร่งให้บริการวัคซีนแก่บุคลากรด้านการคมนาคมขนส่ง จากนี้จะเร่งให้บริการครูและบุคลากรด้านการศึกษาด้วย ซึ่งขณะนี้มีการฉีดวัคซีนกลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อวันละ 4-5 พันคน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับการให้บริการวัคซีนแก่เด็ก ปัจจุบันนี้ กำลังดำเนินการนำเข้าวัคซีนของไฟเซอร์ หากอนาคตมีวัคซีนของไฟเซอร์เข้า จะฉีดในกลุ่มอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งได้ให้กรมควบคุมโรควางแผนประสานความร่วมมือกับทางโรงเรียนเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนแทนการนำนักเรียนมายังจุดฉีด 

โดยจะนำแพทย์ พยาบาล ไปฉีดถึงโรงเรียน และเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน รถพยาบาล ยาแก้แพ้ต่างๆ ทำให้มีความสะดวกและคล่องตัวมากกว่า ที่สำคัญหากวัคซีนซิโนแวคมีผลการศึกษาฉีดได้ถึง 3 ขวบก็จะขยายการฉีดด้วยเช่นกัน 

ทั้งนี้ยังต้องร่วมมือกันฝึกให้เด็กคุ้นชินกับการใช้หน้ากากป้องกันโรค แน่นอนว่าเป็นเรื่องยาก หากจะหวังให้เด็กรู้จักการเว้นระยะห่าง แต่ถ้าเด็กมีหน้ากากก็ช่วยลดความเสี่ยงได้มาก