รู้จัก “คานซิโน” วัคซีนสัญชาติจีน ฉีดเพียงเข็มเดียวคุมโควิดอยู่

วัคซีนคานซิโน
JAVIER TORRES / AFP

“คานซิโน” วัคซีนโควิด-19 จากจีน ผู้เชี่ยวชาญเผยข้อดี ฉีดแค่ 1 เข็ม เร่งพัฒนาเป็นแบบสูดหายใจเข้าปอด รออนุมัติจาก WHO แต่เริ่มใช้แล้วในหลายประเทศ

ไม่นานมานี้ มีรายงานข่าวว่า ประเทศจีน ที่ “เซี่ยงไฮ้” เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แบบโดสเดียว ชื่อวัคซีน “คานซิโน” ที่พัฒนาโดย คานซิโน ไบโอโลจิกส์ อิงก์ (CanSino Biologics Inc.) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนคานซิโน จากการนำเสนอข้อมูลของ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ (โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อ 14 มิ.ย.64) ดังนี้

รู้จัก วัคซีนคานซิโน จากจีน

วัคซีนคานซิโน (CanSino) ของประเทศจีน ใช้เทคโนโลยีใหม่ โดยฝากอะดีโนไวรัสชนิด 5 (Adenovirus type 5) ซึ่งเป็นดีเอ็นเอไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคในคน เช่น ไข้หวัด เจ็บคอ ตาแดง ให้เป็นพาหะนำรหัสพันธุกรรม (DNA) ของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ร่างกายเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิต้านทานต่อโปรตีนส่วนที่เป็นหนามของเชื้อไวรัส

วัคซีนชนิดนี้ฉีดเพียงเข็มเดียว เช่นเดียวกับ วัคซีน “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” ของสหรัฐอเมริกา และ “สปุตนิก วี” ของรัสเซีย ที่ไม่ต้องให้ 2 โดส เหมือนกับวัคซีน “แอสตร้าเซนเนก้า” โดยวัคซีนทั้ง 4 ชนิดดังกล่าว ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันที่ชนิดของอะดีโนไวรัส

ประเทศที่เริ่มใช้วัคซีนคานซิโน

ปัจจุบันวัคซีนคานซิโนอนุมัติใช้แล้วในประเทศจีน ปากีสถาน เม็กซิโก ชิลีและฮังการี กำลังรอการอนุมัติขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน โดยขณะนี้ บริษัท แคนซิโน กำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นใหม่ให้ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) ซึ่งหลบหลีกวัคซีนรุ่นปัจจุบันมากที่สุด

ใช้การสูดหายใจ แทนการใช้เข็มฉีดยา

นอกจากนี้ บริษัท คานซิโน กำลังดัดแปลงวัคซีนที่ใช้ฉีดมาเป็นการสูดหายใจเข้าปอดแทน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการศึกษาระยะสุดท้ายก่อนที่จะอนุมัติสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินในประเทศจีนเป็นประเทศแรกในโลก ขณะที่ บริษัท แอสตร้าเซเนก้า และบริษัทในอินเดียก็กำลังทำการศึกษาวัคซีนชนิดสูดเข้าปอดด้วยเช่นกัน

อย่างที่ทราบกันดีว่า ช่องทางหลักที่เชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าร่างกาย คือ ผ่านระบบทางเดินหายใจ ซึ่งวัคซีนแบบสูดเข้าปอด นอกจากจะสร้างภูมิคุ้มกันเหมือนวัคซีนชนิดฉีดแล้ว ยังสร้างภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจได้ด้วย ปริมาณของวัคซีนที่ใช้ในการสูดเข้าปอดลดลงเหลือเพียง 0.1 ซีซี น้อยกว่าแบบฉีด 5 เท่า

ข้อดีของวัคซีนคานซิโน

ข้อดี คือ ไม่ต้องใช้เข็มฉีดยา ทำให้ไม่เจ็บ และมีความรวดเร็ว เพียงสูดหายใจเข้า และกลั้นไว้อึดใจเดียว สามารถให้วัคซีนคนจำนวนมากได้ในเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ หากผลการทดลองขั้นสุดท้ายออกมาได้ผลดี วัคซีนแบบสูดหายใจเข้าของ บริษัท แคนซิโน จะมีประโยชน์มาก เนื่องจากจะช่วยกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้คนทั้งโลกได้มากขึ้นและรวดเร็วขึ้นกว่าปัจจุบัน