“อาฒยา” เทิร์นโปร

WOBURN, ENGLAND - AUGUST 04: Atthaya Thitikul of Thailand waits to play her second shot on the par 4, first hole during the final round of the AIG Women's British Open on the Marquess Course at Woburn Golf Club on August 04, 2019 in Woburn, England. (Photo by David Cannon/Getty Images)

คอลัมน์ ขึ้นแท่น ปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

อาฒยา ฐิติกุล ประกาศตัวเป็นนักกอล์ฟอาชีพเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในวัย 16 ปี หลังจากประสบความสำเร็จมากมายในกอล์ฟสมัครเล่น

อาฒยาเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่โดดเด่นมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ รวมถึงการคว้าแชมป์รายการกอล์ฟอาชีพ 2 ครั้ง

“น้องจีน” เริ่มฉายแสงในระดับนานาชาติในปี 2017 เมื่อเธอได้รับเชิญให้เข้าร่วมแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ และจบที่อันดับ 37 จากนักกอล์ฟทั้งหมดประมาณ 70 คน ซึ่งรวมถึงผู้เล่นชั้นนำของโลกหลายคน

ในปีเดียวกัน เธอคว้าแชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ที่พัทยา สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์รายการกอล์ฟอาชีพในวัย 14 ปี

หลังจากนั้น เธอกวาดแชมป์ทั้งประเภทบุคคลและทีมที่ซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย

ปี 2018 อาฒยาเป็นแชมป์คนแรกของวีเม่นส์ อเมเจอร์ เอเชีย แปซิฟิก แชมเปี้ยนชิพ ที่สิงคโปร์

ชัยชนะครั้งนั้นทำให้เธอได้สิทธิ์แข่งที่เอชเอสบีซี วีเม่นส์ แชมเปี้ยนส์ ที่สนามเดียวกัน และจบที่อันดับ 8 ในแอลพีจีเอ ทัวร์รายการนี้

ในปลายปี 2018 อาฒยาได้เหรียญทองโอลิมปิกเยาวชนในประเภททีมผสม โดยจับคู่กับ วันชัย หลวงนิติกุล

ปี 2019 เธอได้แชมป์เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ อีกครั้ง และสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้แชมป์ 2 รายการ ในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในวัย 16 ปี

หลังจากได้แชมป์รายการนี้ อาฒยาเผยว่าครอบครัวของเธอต้องการให้เธอเทิร์นโปรในปี 2018 แต่เธอบอกว่า เธอยังไม่พร้อม

เธอไม่ต้องการเพียงแค่ได้ชื่อว่าเป็นนักกอล์ฟอาชีพ แต่ต้องการเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่ดีพอที่จะลุ้นแชมป์

ตอนนี้ เธอพร้อมแล้วในการเข้าสู่วงการกอล์ฟอาชีพ เธอบอกว่าเธอเทิร์นโปรตอนนี้ เพราะเธอต้องการความท้าทายใหม่ ๆ หลังจากประสบความสำเร็จจนกระทั่งเป็นมือ 1 ของโลก ในกอล์ฟสมัครเล่น

อาฒยายังไม่สามารถเป็นสมาชิกของแอลพีจีเอ ทัวร์ จนกว่าจะมีอายุครบ 18 ปี เว้นแต่จะได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษจากแอลพีจีเอ ทัวร์ ด้วยเหตุนี้ เธอจึงจะเล่นในเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เป็นหลักในช่วงแรกของการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ และอาจจะเล่นรายการแรกในฐานะนักกอล์ฟอาชีพที่ออสเตรเลียในเดือนหน้า

เป้าหมายแรกของเธอ คือ จบใน 25 อันดับแรกในอันดับเงินรางวัลประจำปีของเลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ฤดูกาลนี้

ถามว่าเธอยังเด็กเกินไปหรือเปล่าในการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ อาฒยาบอกว่า เธอมั่นใจว่าเธอพร้อมทั้งการเตรียมตัวและประสบการณ์

นักกอล์ฟมากมายเทิร์นโปรตั้งแต่ยังเด็ก บางคนกลายเป็นดาวค้างฟ้าในวงการกอล์ฟอาชีพ ขณะที่บางคนกลายเป็นดาวดับ

อาฒยารู้ดีว่าการแข่งขันกอล์ฟอาชีพแตกต่างจากกอล์ฟสมัครเล่น ดังนั้น เธอจึงต้องปรับปรุงการเล่นและเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกายเพื่อให้เป็นดาวประดับฟ้าได้ยาวนาน