ตลาดเบอร์สวยฟันกำไรคึกคัก กสทช.ปล่อยเลขช้างเผือกประมูลราคาถูก

ประมูลคึกคัก - สำนักงาน กสทช. จัดประมูลเบอร์สวยครั้งที่ 6 เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน หลังจากเมื่อ 5 ครั้งก่อนเคาะกันไป 181เลขหมาย ได้เงินกว่า 268 ล้านบาท แต่ยังไม่มีเบอร์ไหนทำลายสถิติ "098-888-8888" ที่ปิดประมูลด้วยราคา 8.1 ล้านบาท
ตลาด “เบอร์สวย” คึกคัก พ่อค้ายิ้มแป้นฟันกำไรเรือนแสน เหตุ “กสทช.” เร่ประมูลเบอร์เริ่มต้นแค่ 5 หมื่น ขณะที่ราคาตลาดเฉียดล้าน รอบล่าสุดรัฐโกย 29 ล้านบาท วงในชี้เป็นตลาดโตเงียบ มีแฟนคลับเหนียวแน่นพร้อมจ่าย ฟาก กสทช.เตรียมวางระบบเคาะราคาออนไลน์ดันอีก 5 แสนเบอร์ในสต๊อกสู่ตลาด

 

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประมูลเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทเบอร์สวย ครั้งที่ 1/2562 เมื่อ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา ตั้งใจจะนำเลขหมายออกประมูลทั้งหมด 999 เลขหมาย แต่เนื่องจากมีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมากและมีการเสนอราคาแข่งกันอย่างดุเดือด ทำให้เปิดประมูลได้เพียง 316 เลขหมาย แม้จะใช้เวลาประมูลถึง 10 ชั่วโมง 30 นาทีแล้วก็ตาม จึงต้องนำเลขหมายที่เหลือออกประมูลในครั้งต่อไป

โดยครั้งนี้มีเบอร์สวยถูกประมูลออกไปทั้งหมด 198 เลขหมาย รวมเป็นเงิน 29,238,910 บาท ซึ่งเมื่อหักค่าใช้จ่ายในการจัดประมูลแล้วจะนำส่งเข้ากระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

เล็งประมูลออนไลน์ 5 แสนเบอร์

โดยเบอร์ 099-888-9999 ได้ราคาสูงสุด 1,645,000 บาท จากราคาเริ่มต้น 50,000 บาท ส่วนเบอร์ 090-999-9990 แย่งกันดุเดือดสุดสู้กัน 121 รอบ

“เบอร์ที่เหลืออีกกว่า 600 เบอร์ในรอบนี้จะนำออกประมูลในครั้งต่อไปราวเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งมีเลขหมายที่เริ่มต้นเบอร์ละ 20,000 บาทด้วย”

ขณะเดียวกันกำลังจัดซื้อจัดจ้างวางระบบการประมูลเบอร์สวยออนไลน์เพื่อกระจายโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้มากที่สุด เพราะยังมีเบอร์สวยในสต๊อกที่ยังไม่เคยนำออกประมูลอีกกว่า 5 แสนเลขหมาย แต่คงไม่ทันปีนี้

ส่วนการนำเลขหมายออกประมูลเนื่องจากเป็นนโยบายตั้งแต่สมัย กทช.ที่ให้ดึง “เบอร์สวย” ออกมาจากชุดเลขหมายที่อนุมัติให้ค่ายมือถือมาเก็บไว้ แทนที่จะให้บรรดาโอเปอเรเตอร์นำออกไปหากำไรเองโดยที่รัฐไม่ได้รับรายได้ในรูปแบบใดเลย

พ่อค้าดี๊ด๊าของดีราคาถูก

ด้านแหล่งข่าวในวงการเบอร์สวยเปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประมูลครั้งนี้คึกคักเพราะราคาเริ่มต้นแค่ 50,000 บาทต่อเลขหมาย ต่างจากครั้งก่อน ๆ ที่เริ่มต้นที่ 1.5 แสนหรือ 5 แสนบาทขึ้นไป แต่ก็มีหลายเบอร์ที่สามารถนำไปขายต่อได้ในราคาสูง

“มีเบอร์ช้างเผือกซ่อนอยู่ หลายเบอร์เอาไปขายต่อ กำไรต่ำ ๆ ก็หลายหมื่นต่อเบอร์ จะเห็นว่ากลุ่มขาใหญ่ที่เข้าประมูลเบอร์สวยครั้งก่อน ๆ จะประมูลแค่คนละเบอร์ 2 เบอร์ แต่ครั้งนี้กวาดไปเป็นสิบ ๆ เบอร์ เพราะถูกมาก บางรายยังไม่ได้จ่ายเงินค่าประมูลเลย แต่ก็นำไปขายต่อได้กำไรเป็นแสนแล้วก็หลายราย (วันประมูลวางหลักประกันแค่ 5,000 บาทต่อเลขหมาย ให้เวลาจ่ายเงินทั้งหมดภายใน 30 วัน)”

ที่เห็นได้ชัดคือ เบอร์ 090-999-9990 ซึ่งปิดประมูลไปในช่วงบ่ายด้วยราคา 310,000 บาท แต่มีผู้ร้องเรียนเรื่องระบบเสนอราคาดีเลย์ ทำให้ กสทช.เปิดเคาะราคาใหม่ในช่วงค่ำ จนปิดประมูลที่ราคา 905,000 บาท

“กลุ่มเบอร์ราคาเริ่มต้น 20,000 บาท อย่างตองคู่คู่ มีคนมารอประมูลเยอะ เสียดายที่คิวไม่ถึง ถ้าถึงเวลาเคาะประมูลจริงคงได้เห็นราคาพุ่งกระฉูดไปถึงหลายแสนหลายเบอร์”

ต้องสวยและผลรวมดี

ปัจจัยที่ทำให้ราคาเบอร์สวยพุ่งสูงจากราคาเริ่มต้นที่ กสทช.กำหนดไว้ เนื่องจากปัจจุบันเลขหมายโทรศัพท์ที่ลูกค้านิยม จะต้องเป็น “เบอร์สวยและผลรวมดี” ด้วย อย่างกลุ่มผลรวม 41, 45,59 ที่เป็นผลรวมแห่งความสำเร็จ รวมถึงเบอร์สวยที่มีเลข 5 , 8 และ 9 จะได้รับความนิยม

“เดี๋ยวนี้ถ้าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง จะมีการผูกเลขเฉพาะตัวเองด้วย ซึ่งราคาจะยิ่งสูง คนนอกอาจจะมองว่างมงาย แต่หลายคนลงทุนใช้แล้วคุ้ม”

ขณะที่สภาพเศรษฐกิจจะไม่กระทบกับผู้เล่นเบอร์สวยที่มีกำลังจ่าย แต่สำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าจะต้องหาทางปล่อยเบอร์ออกให้ได้เร็วที่สุด ไม่ให้เงินจม

“เบอร์ที่ใช้แล้วดี มีดีมานด์อยู่ตลอด อย่างค่ายมือถือก็ออกมาชูเบอร์มงคลกันทุกค่าย มีซินแสหมอดูดังมาเลือกให้ แต่ราคาไม่แพงเพราะไม่ใช่เบอร์สวย จึงยืนยันว่า ถ้าอยู่ในราคาที่พร้อมจ่ายได้ก็มีคนยินดีจะจ่าย ก็อยู่ที่พ่อค้าแต่ละรายจะจับตลาดกลุ่มไหน ส่วนตัวมองว่า ถ้าไปเน้นกลุ่มที่กำลังซื้อไม่มาก แบบเบอร์ละพันบาท ก็เป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้ง่าย ถ้าขยับมาเล่นในระดับราคาสูงขึ้น กลุ่มนี้ทำธุรกิจ เขาพร้อมจ่าย”

ด้านรองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ราคาเริ่มต้นประมูลของ กสทช. กำหนดมาตรฐานไว้แล้ว จึงต้องปล่อยให้กลไกการประมูลกำหนดราคาที่เหมาะสมเอง