Torch โค้ชดัดนิสัยผู้นำ

คอลัมน์ Startup ปัญหาทำเงิน

โดย มัชฌิมา จันทร์สว่างภูวนะ

การแวดล้อมตัวเองด้วย ลูกน้องที่ทำตัวเป็นลูกขุนพลอยพยักทำให้ผู้นำหลายคนคิดว่าตนเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ไม่ขวนขวายพัฒนาตนเองเพราะเชื่อว่าตนฉลาดล้ำกว่า ถึงดูน่าหมั่นไส้แต่อีกมุมจะพบว่าน่าสงสาร

สตาร์ตอัพวันนี้ ชื่อ “Torch” ที่จะเป็นคบไฟนำพาผู้นำเหล่านี้ให้เห็นความจริงว่าตนเองไม่ได้เป็นคนดีเปอร์เฟ็กต์อย่างที่คิด และอาสาเป็นโค้ชช่วยฝึกให้ดีขึ้นพร้อมควบหน้าที่มิตรแท้พร้อมเคียงข้าง รับฟังความทุกข์และปัญหา
พูดง่าย ๆ คือบริการ coaching ให้ตั้งแต่เจ้าของบริษัท ซีอีโอ และผู้บริหารระดับสูง เพื่อปรับปรุงตนเองให้เป็น “มนุษย์ที่น่ารักน่าคบหา” มากขึ้น

บริการของ Torch ประกอบด้วยการสัมภาษณ์แบบ 360 องศากับเพื่อนร่วมงาน ลูกน้องสายตรง พนักงานทั่วไป ตลอดจนเพื่อนผู้บริหารในระดับเดียวกันเพื่อเค้นหาความจริงว่ามีความเห็นอย่างไรต่อตัวท่านผู้นำท่านนั้น ไม่ว่าจะเป็นในแง่ความเห็นอกเห็นใจคนอื่น วิสัยทัศน์ การบริหารความขัดแย้ง การจัดการและการประสานงาน เพื่อประมวลผลว่าคนอื่นเขามองเราอย่างไร หาจุดแข็ง จุดอ่อน ก่อนสร้างหลักสูตรพัฒนาศักยภาพ

โดยมี “โค้ช” ร่วมพัฒนาแบบตัวต่อตัวเพื่อกำหนดเป้าหมายและกรอบเวลาที่ชัดเจน ทั้งยังจัดสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานเป็นระยะ ๆ เพื่อดูการเปลี่ยนแปลง พร้อมมีซอฟต์แวร์ให้แผนก HR ใช้ติดตามในอนาคต การ coaching จะทำผ่านแอปที่มาในรูปแบบของวิดีโอ แชต เหมาะมากสำหรับผู้บริหารที่ตารางงานแน่นเอี้ยด ทั้งยังเก็บเป็นความลับเพื่อให้ผู้บริหารกล้าเปิดใจ และยอมรับจุดอ่อนตนเองมากขึ้น ส่วน HR จะเห็นแค่ความคืบหน้าและผลลัพธ์ที่สะท้อนผ่านการสัมภาษณ์เพื่อนร่วมงานเท่านั้น

Torch วางตำแหน่งเป็นบริการแบบ B2B (business to business) เน้นกลุ่มผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น ราคาต่อเดือนจึงไม่ใช่น้อย ๆ คืออยู่ที่ 500-1,500 เหรียญสหรัฐ/คน/เดือน ให้บริการแล้วในหลายประเทศทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย

ปัญหาหลักของผู้นำ ที่ Torch เจอ ได้แก่ การสื่อสาร (ไม่พูดถึงปัญหาหรืออุปสรรคแต่เนิ่น ๆ หรือถ้าพูดก็ออกแนวโหดไร้ความปรานี) การสร้างขอบเขตในที่ทำงาน (ปล่อยให้มีการเหยียบเท้ากันระหว่างแผนก ไม่ขีดเส้นแบ่งที่ชัดเจนจนแตกแยกโดยไม่จำเป็น) การรับมือกับความขัดแย้งในองค์กร (รับมืออย่างสุขุมไม่ได้ แถมปล่อยให้มีการชี้นิ้วโทษกันไปมา) การสร้างพลังในทางบวกแก่องค์กร (มักชอบบงการ และน่ารำคาญ) รวมถึงการจัดการกับอีโก้ตนเอง (ไม่ว่าจะมาจากการหลงตัวหรือความรู้สึกไม่มั่นคง ทำให้ยึดตนเองเป็นใหญ่มากกว่าประโยชน์ขององค์กรหรือส่วนรวม)

Torch บอกว่าลูกค้าพอได้ใช้บริการมักติดใจไม่ไหลออกเลย ถ้าจะลาจากไปบ้างก็เพราะเปลี่ยนงานไปอยู่องค์กรอื่น ลูกค้าหลายคนพอผ่านการ coaching แล้วมีพัฒนาการทางบวก เช่น จากที่เคยเป็นคนพูดจาขวานผ่าซากก็ใจเย็นและพร้อมรับฟังคนอื่นและเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากขึ้น

ปัจจุบัน Torch มีลูกค้าเป็นกว่า 100 องค์กรใหญ่ เพิ่งระดมทุนรอบแรกได้ 10 ล้านเหรียญ นำไปใช้พัฒนาหลักสูตรและขยายฐานลูกค้าในแวดวงผู้บริหารระดับสูง โดยมั่นใจว่ายังมีตลาดอีกเยอะที่ต้องการบริการลักษณะนี้ เพราะ IQ อย่างเดียวไม่ช่วยพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ ผู้นำที่ดีต้องมี EQ ด้วย