5 ปี LINE WEBTOON โชว์ยอดผู้ใช้ไทย 16.8 ล้านคน รายได้ครีเอเตอร์ “คุณแม่วัยใส” ปีนี้ 2.8 ล้าน

เปิดให้บริการในประเทศไทยครบ 5 ปีแล้ว สำหรับ LINE WEBTOON แพลตฟอร์มคอมมิคออนไลน์ นอกจากจะจัดกิจกรรม “Game of Toons” หาแฟนพันธ์ุแท้ ชิงเงินกว่า 1 ล้านบาทแล้ว ยังได้เปิดเผยสถิติสำคัญของธุรกิจนี้

“ฮานา ชา” หัวหน้าธุรกิจเว็บตูน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า LINE WEBTOON มีจุดกำเนิดจากบริการด้านคอนเทนต์ของ Naver เว็บไซต์เสิร์ชเอ็นจิ้นหลักของเกหลีใต้ และได้ขยายบริการออกไปใน 150 ประเทศ

ปัจจุบันมีผู้อ่านทั่วโลกกว่า 60 ล้านคนต่อเดือน มีคอนเทนต์ให้เลือกอ่านกว่า  1.3 ล้านเรื่องจากทั่วโลก  ที่สำคัญตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2557 มียอดผู้อ่านต่อวันเติบโตกว่า  4,448%

“ในประเทศไทยมีผู้ใช้งานกว่า 16.8 ล้านคน”

ขณะเดียวกันยังต่อยอดเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทั้งซีรี่ย์ สินค้าลิขสิทธิ์ต่างๆ สร้างอีโคซิสเต็มส์ของอุตสาหกรรม พร้อมเปิดโอกาสให้กับครีเอเตอร์นำผลงานเผยแพร่สู่สาธารณะได้เองด้วยพื้นที่ “แคนวาส” และหากผลงานได้รับความสนใจจะได้ทำสัญญาร่วมกันนำคอนเทนต์เผยแพร่ในส่วนของหน้าหลักเว็บตูน ซึ่งจะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากการเผยแพร่คอนเทนต์  ปัจจุบันมีผลงานที่เผยแพร่บน “แคนวาส” แล้วกว่า 77,047 เรื่อง
โดยครีเอเตอร์ไทยที่ประสบความสำเร็จมากคือ “พีรพัชร เลขกุล” จากเรื่อง “คุณแม่วัยใส” ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2.4 ล้านคน ยอดผู้อ่าน 235 ล้านวิว และเป็นคอนเทนต์ที่ถูกทำเป็นซีรี่ย์ ได้รับการแปลเป็นภาษาเกาหลี ญี่ปุ่นและอีกหลายภาษา ทำให้เฉพาะปีนี้ ได้รับผลตอบแทบจากเว็บตูนกว่า  2.8 ล้านบาท