ไม่ใช่แค่เน็ตฟรี “กสทช.” พร้อมอุดหนุนสู้โควิดอีก 1,251 ล้าน ย้ำ ร.พ.ยื่นตรงได้เองอย่าเชื่อคนอ้างหักหัวคิว

นอกจากที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ซึ่งเป็นกองทุนภายใต้ กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ได้อนุมัติการอุดหนุนค่าบริการอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชาชนเพื่อสนับสนุนการทำงาน-เรียนที่บ้าน ป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  โดยให้ฟรีโมบายอินเทอร์เน็ต 10 GB เป็นเวลา 30 วัน และอัพสปีดอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์(เน็ตบ้าน) เป็น 100 Mbps (คลิกอ่าน : Q&A เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัย “เน็ตฟรี” กสทช. ใครได้สิทธิ์-ลงทะเบียนอย่างไร )

ที่ประชุมกองทุน กทปส. และที่ประชุม กสทช. ยังได้เพิ่มเติมเงินอุดหนุนที่จะให้กับโรงพยาบาลและสถาบันการแพทย์ของภาครัฐ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีก 251 ล้านบาท หลังจากเมื่อสัปดาห์ก่อนได้อนุมัติวงเงินสนับสนุนไปแล้ว 1,000 ล้านบาท

“1,000 ล้านบาทเป็นการเกลี่ยงบประมาณของสำนักงาน กสทช. รวมกับเงินจากกองทุน กทปส. ส่วนอีก 251 ล้านบาท ที่อนุมัติล่าสุดคือเงินค่าปรับต่างๆ ที่สำนักงาน กสทช. ได้จากการสั่งปรับผู้ประกอบการที่ทำผิด พ.ร.บ. อาทิ ช่องทีวีเผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสม  ก็เก็บเล็กผสมน้อยมาได้เพิ่มขึ้น เพื่อใช้สู้กับโควิด-19 เพราะตอนนี้เป็นความเดือดร้อนของ ร.พ. โดยเฉพาะในต่างจังหวัดที่ยังขาดแคลน”  นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวและว่า 

ขณะนี้มีหน่วยงานที่ยื่นขอรับการสนับสนุนและมีเอกสารครบถ้วนสำหรับการพิจารณาแล้ว 50 โรงพยาบาล รวมเป็นเงิน 831 ล้านบาท  ซึ่งขณะนี้คณะทำงานกำลังพิจารณาความเหมาะสมทั้งหมดก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดกองทุนและบอร์ด กสทช. เพื่ออนุมัติ โดยคาดว่าตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปจะสามารถเริ่มทยอยอนุมัติและเบิกจ่ายได้

ขอย้ำว่า โครงการที่จะขอรับการสนับสนุนได้ต้องเกี่ยวกับการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  และโรงพยาบาลที่ต้องการการสนับสนุนสามารถยื่นโครงการมาที่ กสทช. ได้โดยตรง ไม่ว่าจะมีสถานะเป็นนิติบุคคลหรือไม่ และไม่ต้องยื่นผ่านหน่วยงานต้นสังกัด หรือผ่านนายหน้าตัวแทนที่ไหน  และเมื่ออนุมัติโครงการแล้ว กสทช. จะโอนเงินตรงไปที่ ร.พ. โดยตรง โครงการนี้เราจะฝ่าวิกฤติโควิดไปด้วยกัน ไม่มีค่าคอมมิชชั่นใดๆ ใครอ้างอย่าไปเชื่อ ให้มายื่นขอตรงมาที่ กสทช. ได้เลย”