ปั้น “ธุรกิจ” บน Facebook

FILES. Photo by LOIC VENANCE / AFP

ข้อมูลจาก YouGov ที่สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคเมื่อ ก.พ.-มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทย 71% ซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าน้อยลง 45% ใช้จ่ายกับร้านออฟไลน์ลดลง ทั้งคาดว่า ตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เช่นเดียวกับตัวเลขการใช้เวลากับออนไลน์มากขึ้น

“ชวดี วงศ์พยัต” หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการเติบโตธุรกิจ Facebook ประเทศไทย เปิดเผยว่า Facebook ในฐานะผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานทั้งใน Facebook กว่า 2,600 ล้านคนต่อเดือน และ Instagram กว่า 1,000 ล้านคนต่อเดือนทั่วโลก ทั้งมีธุรกิจบนเฟซบุ๊กมากกว่า 140 ล้านราย จึงได้เพิ่มตัวช่วยให้ SMEs ปรับตัวให้อยู่รอดและฟื้นตัว โดยมีทั้ง business resource hub ที่เป็นศูนย์รวมข้อมูลให้เรียนรู้และปรับใช้กับธุรกิจได้ และเพิ่มฟีเจอร์ให้โปรโมตร้านค้าทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

ล่าสุดคือ การเปิดตัวสติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก “ร้านดีบอกต่อ” บน Instagram เมื่อมีใครใช้สติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก เนื้อหานั้นจะถูกนำไปรวมอยู่ใน Instagram Stories ที่เพื่อแสดงให้ผู้ติดตามเห็น ขณะที่บน Fa-cebook ผู้บริโภคสามารถใช้แฮชแท็ก #ร้านดีบอกต่อ เพื่อแนะนำธุรกิจหรือร้านค้าและบริการที่ชื่นชอบได้

ขณะที่ตัวอย่างการใช้ช่องทาง Facebook เป็นตัวช่วย SMEs ในภาวะวิกฤต อย่างเพจ “จุฬาฯ มาร์เก็ตเพลส” ซึ่ง “ปาณพล จันทรสุกรี” เป็นผู้ก่อตั้ง และแอดมินเพจ ระบุว่า การสร้างเพจเพื่อให้รุ่นพี่รุ่นน้องมีพื้นที่ค้าขายและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ามากขึ้น ปัจจุบันมีสมาชิกราว 2.3 แสนคน โดยภายในกลุ่ม มีการสร้างธีมหรือหัวข้อให้กับแต่ละหมวดหมู่สินค้า ทำให้พบเห็นสินค้าที่ต้องการค้นหา และมีส่วนร่วมกับผู้ขายได้ง่ายมากขึ้น ทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายเพื่อต่อยอดในอนาคตผ่านคอมมิวนิตี้

ด้าน “ธนพันธ์ วงศ์ชินศรี” หนึ่งในผู้ก่อตั้ง ธุรกิจร้านอาหาร เพนกวินกินชาบู หรือ Penguin Eat Shabu เปิดเผยว่า วิกฤตโควิด-19 ทำให้พวกเขาต้องปิดหน้าร้านทั้งหมด 9 สาขา และต้องหันมาให้บริการส่งตามบ้านแทน รวมถึงเรียนรู้ที่จะใช้ Facebook มากกว่าแค่เป็นช่องทางประชาสัมพันธ์ โดยได้เริ่มใช้ฟีเจอร์ messenger ในการรับออร์เดอร์ และใช้ messenger payment ระบบการรับชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าจ่ายเงินได้ทันทีผ่านบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต โดยเมื่อเริ่มมีลูกค้าเข้าระบบมากขึ้น ภายในเวลา 1 นาที ได้รับยอดคำสั่งซื้อถึง 350 รายการ โดยเฉพาะในช่วงระหว่างการจัดโปรโมชั่นที่สร้างยอดขายกว่า 1,300 รายการ