สแกนทัพสมาร์ทโฟนแบรนด์น้องใหม่ ชู “สเป็กดีราคาคุ้มเงิน” ดูดกำลังซื้อ

แม้มือถือจะเป็นสิ่งจำเป็นแต่ก็อย่างที่เห็น สภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ทำให้คนระมัดระวังเรื่องใช้จ่ายมากขึ้น สมาร์ทโฟนสเป็กดีราคาไม่แรงมากจึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเริ่มที่ “realme” แบรนด์น้องใหม่จากจีนที่วางโพซิชั่นว่าต้องการเป็นสมาร์ทโฟน”คุณภาพดีราคาจับต้องได้” เปิดตัวrealme 7 Pro ราคา 10,900 บาท

“ชัยรัตน์ เศารยะโศภิต” รองประธานกรรมการฝ่ายธุรกิจลูกค้า เรียลมี ประเทศไทย กล่าวว่า หลังเปิดตัวแบรนด์เมื่อ 2 ปีก่อน ถือว่าโตก้าวกระโดดมาก เนื่องจากมีจุดยืนชัดเจนว่าต้องการเป็นสมาร์ทโฟนสเป็กสูงแต่ราคาจับต้องได้ ซึ่งก่อนสิ้นปีนี้จะมีสินค้าใหม่อีก 5 รุ่นที่รองรับ 5G ได้

สำหรับสเป็ก realme 7 Pro รองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็ว 65W SuperDart Charge โดยชาร์จแบตฯเต็มได้ภายใน 34 นาที มีกล้องหลัง 4 เลนส์ Sony Camera ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล เก็บภาพมุมกว้างด้วยเลนส์ Ultra Wide-angle 119 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้ามาพร้อม In-display ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล มีโหมดสโลว์โมชั่น และกันสั่นแก้เอฟเฟ็กต์ได้หน้าจอ Super AMOLED 6.4 นิ้ว ชิปเซต Snapdragon 720G ขนาด 8GB และ Rom128GB เก็บข้อมูลด้วย MicroSD สูงสุด 256 GB

ถัดมาเป็น “POCOPHON” แบรนด์ลูก”เสี่ยวหมี่” ยึดคอนเซ็ปต์เดียวกันกับเรียลมี โดยจับกลุ่มคอเกม ใช้ชิปเซต Snapdragon 732G กล้อง 4 เลนส์ ความละเอียด 64 ล้านพิกเซล รองรับเทคโนโลยี LiquidCool 1.0 ระบายความร้อนให้โทรศัพท์เย็นลงได้ถึง 6 องศา แบตเตอรี่ทน มีเทคโนโลยีฟาสต์ชาร์จ 33W เช่นกันกับเรียลมี แต่โดยรวมแล้วราคาย่อมเยากว่าที่ 6,499 บาท อีก 2 แบรนด์ 2 รุ่นที่เปิดตัวไล่ ๆ กัน คือ “Infinix และ TECHNO” เทียบกับทุกแบรนด์ “Infinix Hot 10” ทำราคาได้น่าสนใจ เริ่มต้นแค่ 3,590 บาท

“ฑิตพล จันทรอุไร” ที่ปรึกษาผู้บริหาร อินฟินิกซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า อินฟินิกซ์ไม่ได้รับผลกระทบเรื่องสินค้าขาดเหมือนแบรนด์อื่นจากวิกฤตโควิด เพราะสต๊อกสินค้าไว้ล่วงหน้า แต่ยอดขายตกลงเล็กน้อยจากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อ โดยปีที่ผ่านมา 2562 มียอดขายกว่า 2.4 แสนเครื่อง และตั้งเป้าไว้ปีนี้ที่ 6 แสนเครื่อง แต่ครึ่งปีแรกทำได้ 2.2 แสนเครื่องเท่านั้น ทำให้ต้องพยายามผลักดันการขายในช่วงครึ่งปีหลังมากขึ้นหากต้องการทำให้ได้ตามเป้าที่วางไว้ โดย Infinix Hot 10 เป็นรุ่นที่น่าจะดันยอดขายได้ด้วยราคาเริ่มต้น ที่ต่ำกว่า 5,000 บาท และคุณสมบัติที่เหมาะกับเกมเมอร์ จึงตั้งเป้ายอดขายรุ่นนี้ไว้ที่ 300,000 เครื่อง เน้นทำการตลาดออนไลน์ผ่านลาซาด้า และร่วมมือกับบริษัทขนส่งให้ส่งสินค้ารวดเร็วขึ้น

“จุดแข็งของอินฟินิกซ์อยู่ที่คุณภาพดี ฟังก์ชั่นการใช้หลากหลายและราคาไม่แพง รุ่นไฮเอนด์ของเราคือ Note 7 ก็ยังราคา 5,099 บาท ส่วนราคาต่ำสุดคือ Hot 9 Play ที่ 2,890 บาท เราสร้างคอนเทนต์โดยใช้ KOL Marketing คือมีการส่งสินค้าให้บรรดาอินฟลูเอนเซอร์หรือบล็อกเกอร์รีวิวให้ นอกจากทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้นแล้ว ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ด้วย”

สุดท้ายเพิ่งเปิดตัวในงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป (1 ต.ค. 2563) ที่ผ่านมาคือ TECHNO Spark 6 เจาะตลาดเกมเมอร์และคนที่ชอบถ่ายรูป

“เดวิด เฉิน” ผู้จัดการประจำประเทศไทย เทคโนโมบาย ไทยแลนด์ กล่าวว่า SPARK 6 Series ยกระดับประสิทธิภาพในการใช้งานให้ดีขึ้นทุกด้าน โดยวางราคาไว้ว่าจะต่ำกว่า 5,000 บาท และนำมาวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้ โดยมีบริษัทซินเน็คเป็นตัวแทนจำหน่ายหลักขยายตลาดไปยังภูมิภาคต่าง ๆ หลังจากเข้ามาทำตลาดในไทยเมื่อปี 2561 และประสบความสำเร็จที่ภาคเหนือ

สำหรับสเป็กรุ่นนี้ จอ LCD 6.8 นิ้ว ความละเอียด HD+ กล้อง 4 เลนส์ (QUAD Camera) แฟลช 4 ตัว เลนส์หลัก 16 ล้านพิกเซล เลนส์ Depth 2 ล้านพิกเซล เลนส์ Macro 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ AI Len 2 ล้านพิกเซล พร้อมกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล มีโหมด AI Body Shaping ปรับแต่งรูปได้ ชิปเซต MediaTek Helio G70 ระบบปฏิบัติการ HiOS 7.0 Android 10 RAM ความจุ 4 GB หน่วยความจำ 64 GB เพิ่มได้ถึง 128 GB แบตเตอรี่ 5,000mAh ใช้งานได้ 2 วัน

“ปิยะสิทธิ์ ทองหยวก” ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จะขยายตลาดด้วยกลยุทธ์ “ป่าล้อมเมือง” เริ่มจากเจาะลูกค้าในต่างจังหวัดแล้วค่อยเข้ามาในใจกลางประเทศ จึงมีกลุ่มลูกค้าตั้งแต่เกษตรกรยันผู้สูงวัย จากราคาที่ต่ำกว่า 5,000 บาท ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ไม่ยาก และตั้งเป้าไว้ว่าภายในปีหน้าจะทำยอดให้ได้ถึง 1 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งทางการตลาดไม่ต่ำกว่า 20%