ขายอะไรได้ ขายอะไรดีบน ‘Instagram Shopping’

ขายอะไรดีบนอินสตาแกรม

ธุรกิจอีคอมเมิร์ซกลายเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในปีนี้ ทำให้เหล่าแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียต่างๆ ก็เห็นช่องทางการสร้างรายได้ พร้อมๆกับช่วยเหลือบรรดาร้านค้ารายเล็ก รายน้อย ไปจนถึงรายใหญ่ ให้ขายดี มีเงินกันถ้วนหน้า

โดยล่าสุด อินสตาแกรม ประเทศไทย ได้เปิดตัว ฟีเจอร์ ‘Instagram Shopping’ อย่างเป็นทางการหลังจากเปิดตัวในหลายประเทศแล้วตั้งแต่ 2 ปีก่อน

ขณะที่ปัจจุบัน อินสตาแกรมมีผู้ใช้งานอยู่ทั่วโลกกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน และ 90% กดติดตามบัญชีธุรกิจอย่างน้อย 1 บัญชี และมีผู้ใช้งานราว 130 ล้านคนกดดูแท็กรายละเอียดสินค้าในทุก ๆ เดือน

อีกทั้งยังพบว่าธุรกิจกว่า 200 ล้านราย เลือกที่จะใช้เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอทแอปในการดำเนินธุรกิจ
‘ชวดี วงศ์พยัต’ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า ฟีเจอร์ ‘Instagram Shopping’ คือ บริการที่ออกมาตอบโจทย์พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ ที่รองรับตั้งแต่ร้านค้าเล็ก ไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ๆ

อีกทั้งยังสามารถทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ที่กำลังมาแรง ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ เช่น Shopping Tags ,Shopping Ads และ Shopping Shop ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคในทุกมุมมอง พร้อมทั้งช่วยเปลี่ยนคำค้นหาให้เป็นคำสั่งซื้อ

แต่ ฟีเจอร์นี้ก็ยังไม่สมบูรณ์ เพราะ ยังไม่รองรับการชำระเงินบนแพลตฟอร์ม โดยอยู่ระหว่างทดลองฟีเจอร์ ‘Checkout’ บริการอีเพย์เมนต์ คาดว่าจะเปิดตัวได้เร็วๆนี้ ซึ่งถ้าฟีเจอร์อีเพย์เมนต์แล้วเสร็จ ก็จะทำให้ช่องทางโซเซียลคอมเมิร์ซ์ของอินสตาแกรมแข็งแรงมากขึ้น

นอกจากนี้ อินสตาแกรม ยังได้เปิดเผยข้อมูลเชิงลึกจากผู้ใช้อินสตาแกรม(IG) พบว่า ผู้บริโภคจะเลือกใช้เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรมเป็นช่องทางแรก ๆ ในการค้นหาข้อมูลของสินค้าทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นความงาม สุขภาพ หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

โดยข้อมูล 3 อันดับแรกที่ผู้ใช้สนใจ คือ ซื้อเสื้อผ้าและแฟชั่น 67% ซื้อสินค้าความงามและสุขภาพ 64% และ ใช้อินสตาแกรมเพื่อหาข้อมูลการท่องเที่ยว 62%

อย่างไรก็ตาม สำหรับพ่อค้า แม่ค้ารายใหม่ที่อยากเปิดร้านบนไอจี ก็มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีบัญชีอินสตาแกรมธุรกิจหรือบัญชีครีเอเทอร์ที่ตั้งอยู่ในไทย มีสินค้าตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด มีโดเมนเว็บไซต์ ธุรกิจเป็นไปตามข้อตกลงผู้ค้าสินค้าเชิงพาณิชย์และนโยบายการค้าของอินสตาแกรม และเชื่อมต่อบัญชีธุรกิจกับเพจเฟซบุ๊ก

จากนั้นก็อัปโหลดแค็ตตาล็อกสินค้ากับบัญชีธุรกิจด้วย 2 วิธี คือ การเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มพาร์ทเนอร์อีคอมเมิร์ซที่ได้รับการรับรองจากอินสตาแกรมอย่าง Shopify ,Inwshop ,Bentoweb หรือสร้างแค็ตตาล็อกด้วยตนเองผ่านตัวจัดการธุรกิจบนเฟซบุ๊ก

ขั้นตอนสุดท้ายคือ การตรวจสอบบัญชี เพียงเข้าไปที่หน้าโปรไฟล์แล้วแตะที่ ‘ขีดสามขีด’ มุมบนขวา เลือก ‘การตั้งค่า’ และลงทะเบียนเพื่อช้อปปิ้ง รออนุมัติการใช้งานไม่เกิน 3 วัน ซึ่งสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะการใช้งานผ่าน ‘ช้อปปิ้ง’ ในเมนู ‘การตั้งค่า’ ได้ตลอด

เมื่อบัญชีอนุมัติแล้วก็ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อย เปิดใช้งานฟีเจอร์ช้อปปิ้งได้ เพียงเลือกที่ ‘การตั้งค่า-ธุรกิจ-ช้อปปิ้ง’ ตามลำดับ และเลือกแค็ตตาล็อกสินค้าที่ต้องการเชื่อมต่อ

จากนั้นจะสามารถใช้งาน ‘Shopping Tags’ ได้ เพื่อบอกรายละเอียดสินค้าผ่านรูปภาพ วิดิโอในโพสต์ สตอรี่ และไอจีทีวี สำหรับการใช้งานก็อัปโหลดรูปตามปกติ ใส่คำบรรยายภาพ แตะ ‘แท็กสินค้า’ และแตะที่รูปภาพเพื่อค้นหาสินค้าในแค็ตตาล็อก เมื่อได้สินค้าตามต้องการก็กดแชร์ได้เลย ใช้งานได้ทั้งร้านค้าและอินฟลูเอนเซอร์

นอกจากนี้ยังมี ‘สติ๊กเกอร์ช้อปปิ้ง’ สำหรับการใช้งานในสตอรี่โดยเฉพาะ สามารถเลือกสติ๊กเกอร์สินค้าจากแค็ตตาล็อกของร้านค้าเพื่อใช้งานได้เลย และเมื่อลูกค้ากดที่สติ๊กเตอร์ก็จะเห็นรายละเอียดของสินค้าได้ทันที